Hướng dẫn quy trình bán hàng trên Lazada

Hướng dẫn quy trình bán hàng trên Lazada

Lazada là một trong các sàn thương mại điện tử thu hút lượng lớn người bán và người mua hàng đầu tại Đông Nam Á. Bạn muốn kinh doanh trên sàn nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, không có kinh nghiệm kinh doanh trên sàn. Hãy cùng ATPro Corp tìm hiểu quy trình bán hàng trên Lazada trong bài viết dưới đây!

Bán hàng trên sàn Lazada có hiệu quả hay không?

Lazada là một trong những sàn thương mại điện tử TOP 1 tại Việt Nam. Trong năm 2020, với lượng người truy cập lên đến 23 triệu lượt/ tháng. Đây chính là cơ hội giúp người bán có lượng khách hàng lớn, từ đó gia tăng doanh thu hiệu quả.

  • Lazada cung cấp nhiều công cụ và dịch vụ hỗ trợ người bán như hướng dẫn đăng sản phẩm, chương trình khuyến mãi, quảng cáo, và phân tích dữ liệu/doanh thu. 
  • So với việc mở cửa hàng truyền thống, bán hàng trên Lazada giúp tiết kiệm chi phí về mặt bằng, nhân viên, và nhiều chi phí cố định khác. 
  • Các chương trình khuyến mãi được tổ chức thường xuyên và phổ biến mỗi tháng.
  • Tất nhiên sẽ có hiệu quả nếu như bạn biết cách tối ưu, tận dụng các công cụ hỗ trợ và chính sách của nền tảng này. 

Đăng ký tài khoản bán hàng trên sàn thương mại điện tử Lazada 

Lazada cho phép người bán tạo tài khoản miễn phí. 

Bước 1: Tạo tài khoản bán hàng. Lựa chọn loại hình kinh doanh và điền đầy đủ các thông tin như: Số điện thoại, Tên gian hàng, Email, Mật khẩu,… rồi nhấn “Xác nhận”.

Đăng ký lazada

Bước 2:  Điền tất cả các thông tin gian hàng như: tên chủ gian hàng, tên công ty/cửa hàng, mã số thuế,…

Điền các thông tin của gian hàng

Bước 3: Đăng tải các giấy tờ 

  • Nếu như kinh doanh cá nhân, tải ảnh 2 mặt căn cước công dân/ chứng minh nhân dân.
  • Còn nếu là doanh nghiệp, tải ảnh giấy phép đăng ký kinh doanh.
Cập nhập hình ảnh giấy tờ liên quan

Sau khi hoàn tất 3 bước trên, người bán nhấn vào “Xác nhận” chuyển đến giao diện quản trị Lazada Seller Center. Hãy lựa chọn tài khoản quản lý tính năng Chat, chọn tài khoản Email rồi nhấn “Duyệt” hoàn tất đăng ký mở gian hàng.

Hướng dẫn quy trình bán hàng trên Lazada từ A-Z

Quy trình bán hàng trên Lazada

Hoàn thành khóa học đầu tiên

Nhấn vào ô “Khoá học đầu tiên” hệ thống sẽ chuyển sang Chương trình tự học dành cho nhà bán hàng. Chương trình này sẽ có các bài học hướng dẫn xen lẫn các bài kiểm tra. Giúp người bán tìm hiểu về hệ thống quản lý bán hàng trên Lazada Seller Center.

Seller Center là hệ thống dành riêng cho các nhà bán hàng xây dựng, vận hành và quản lý mọi khía cạnh. Giao diện quản lý có các tính năng đăng sản phẩm, quản lý đơn hàng, khuyến mãi…

Đăng sản phẩm lên gian hàng

Bước 1: Tại Lazada Seller Center, nhấn vào ô “Tạo sản phẩm”cửa sổ “Tạo sản phẩm” hiển thị trên màn hình.

Đăng sản phẩm

Bước 2: Điền các thông tin: Tên, ngành hàng, thương hiệu, mẫu mã, thông tin cơ bản/ nổi bật, hình ảnh, khối lượng, kích thước, mã SKU và giá sản phẩm. Sau khi hoàn tất, nhấn vào nút “Lưu lại và Hoàn thành” và chờ Lazada duyệt trong vòng 24h.

Điền các thông tin theo yêu cầu của sàn

Khi có đơn hàng trên sàn Lazada

  • Người bán cần chuẩn bị hàng, tiến hành đóng gói hàng hoá. 
  • In tem vận chuyển, mã vận đơn vào đơn hàng
  • Trên giao diện Lazada Seller Center, người bán chuyển trạng thái tất cả các đơn hàng đã đóng gói sang “Sẵn sàng giao hàng”. Và nhấn chọn “Sẵn sàng giao” để thông báo đến đơn vị vận chuyển. 

Lưu ý, người bán phải chuyển trạng thái sang “Sẵn sàng giao hàng” trong vòng 24h. Ví dụ:

  • Nếu như người mua đặt hàng trước 15h, người bán chuyển trạng thái trước 23h59p cùng ngày.
  • Nếu như người mua đặt hàng sau 15h, người bán chuyển trạng thái trước 23h59p ngày hôm sau.

Giao hàng

Sàn Lazada có 2 hình thức giao hàng:

  • Drop Shipping (DS): Nhân viên giao hàng đến lấy hàng tận nơi và giao cho khách hàng (chỉ áp dụng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và người bán sẽ mất thêm chi phí cho dịch vụ này).
  • Drop-Off (DO): Người bán hàng tự mang hàng đến điểm gửi hàng của Lazada và Lazada sẽ ship hàng cho khách.

Theo dõi hành trình vận chuyển của mỗi đơn hàng

Tại mục “Kiểm tra tình trạng giao hàng” người bán theo dõi và cập nhật tình tình đơn hàng của mình đã được giao đến với khách hàng hay chưa.

  • Giao hàng thành công: Đơn hàng được chuyển sang trạng thái “Đã giao hàng”.
  • Đã hủy đơn: Tại phần “Đơn hàng đã hủy” hiển thị các đơn do khách tự hủy hoặc hệ thống Lazada hủy do thời gian giao hàng quá lâu (khách không nghe máy).
  • Trả hàng: Sau khi nhận hàng, nếu người mua phát hiện các lỗi do nhà sản xuất sẽ nhấn vào yêu cầu đổi trả.
  • Thất lạc/ hư hỏng: Đơn hàng bị thất lạc hoặc hư hỏng trong quá trình vận chuyển.

Feedback của khách hàng

Sau khi nhận được hàng, khách hàng sẽ thường đánh giá chất lượng sản phẩm cũng như các dịch vụ giao hàng, dịch vụ chăm sóc khách hàng. Nếu như shop đạt tỷ lệ đánh giá tích cực cao trên 80%. Lazada sẽ ưu tiên tham gia các ưu đãi hấp dẫn, tăng lượt truy cập và tăng trưởng gian hàng như:

  • Tăng khả năng hiển thị sản phẩm tại trang chủ cũng như các công cụ tìm kiếm.
  • Được tham gia các chương trình khuyến mãi đặc biệt của Lazada.
  • Được sử dụng các công cụ, dịch vụ hỗ trợ nâng cao.
Feedback của khách hàng

Nhận thanh toán

Lazada sẽ gửi thanh toán cho người bán vào thứ 6 hàng tuần (có thể chậm nhất sau 3 ngày làm việc tùy từng ngân hàng). Chú ý: Lazada chỉ tiến hành thanh toán khi số dư trong tài khoản bán hàng lớn hơn 50.000 vnđ.

Tiền sẽ được chuyển khoản vào tài khoản người bán đã đăng ký trước đó. Nếu là hộ kinh doanh thì sử dụng tài khoản ngân hàng cá nhân để nhận thanh toán. Còn nếu là công ty hoặc chi nhánh công ty bắt buộc tài khoản nhận thanh toán từ Lazada phải là tài khoản doanh nghiệp.

Đổi trả hàng

Nếu phát sinh trường hợp đổi trả hàng hóa từ khách, người bán tiến hành thực hiện đồng kiểm với bên vận chuyển với shipper và yêu cầu ký vào biên bản. Nếu bên vận chuyển không hợp tác, người bán thể liên hệ với bộ phận hỗ trợ của Lazada để có phương án xử lý tốt nhất.

Tham khảo: Tháp Nhu Cầu Maslow Là Gì? Ý Nghĩa Và Các Ứng Dụng Trong Kinh Doanh

Những kinh nghiệm kinh doanh trên sàn Lazada 

  • Viết đúng tên sản phẩm, chọn đúng ngành hàng;
  • Phần mô tả sản phẩm rõ ràng, chi tiết, kèm theo hình ảnh/video chân thật và rõ nét.
  • Hãy luôn lắng nghe, phản hồi tích cực-nhanh chóng và hòa nhã với nhận xét của khách hàng. Đối với các trường hợp bị đánh giá xấu hoặc hàng hóa gặp sự cố trong quá trình vận chuyển hãy xử lý khéo léo.
  • Am hiểu sản phẩm, tư vấn với thái độ thân thiện, nhiệt tình và chi tiết.
  • Hàng tồn kho cần kiểm soát chặt chẽ để đáp ứng nhu cầu mua sắm.
  • Thuyết phục người mua đưa ra đánh giá tốt sau khi nhận hàng nhằm tăng độ uy tín cho cửa hàng.
  • Hàng hóa phải đóng gói cẩn thận và chỉn chu tránh hư hỏng khi vận chuyển.
  • Tích cực tham gia các chương trình khuyến mãi từ Lazada để tăng lượt mua. 
  • Đẩy nhanh tốc độ giao hàng, hạn chế hủy đơn hàng, giao sai, giao thiếu,… Giúp nhà bán hàng “Tăng điểm” cũng như nhận được nhiều ưu đãi của Lazada. 

Nếu nắm vững quy trình bán hàng trên Lazada là yếu tố then chốt giúp bạn tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh trên nền tảng này. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết này của ATPro Corp giúp chủ shop kinh doanh hiệu quả, thu được lợi nhuận lớn. 

ATPro việt nam

ATPro - Cung cấp phần mềm SCADA, tủ điện công nghiệp, đồng hồ LED điện tử, đồng hồ nước điện tử, máy đo lưu lượng, van công nghiệp, máy tính công nghiệp, màn hình cảm ứng HMI, IoT GATEWAY công nghiệp, đèn cảnh cáo tín hiệu, bộ đếm sản phẩm, bảng led năng suất, cảm biến công nghiệp...uy tín chất lượng giá tốt. Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Bài viết liên quan

Máy tính công nghiệp Eglobal với Máy tính công nghiệp Shuttle

Bạn đang có nhu cầu mua máy tính làm việc trong môi trường công nghiệp [...]

EBIT Là Gì? Chỉ Số EBIT Có Vai Trò Gì Trong Phân Tích Tài Chính Doanh Nghiệp?

Phân tích tài chính doanh nghiệp là hoạt động vô cùng quan trọng, giúp nhà [...]

Nhãn Hiệu Là Gì? Sự Khác Nhau Cơ Bản Giữa Nhãn Hiệu Và Thương Hiệu

Hiện nay, vẫn có rất nhiều người nhầm tưởng nhãn hiệu với thương hiệu là [...]

Những đợt sale lớn nhất năm trên Lazada, Tiki, Shopee

Những đợt sale lớn nhất năm là cơ hội tuyệt vời để doanh nghiệp tăng [...]

Bộ Nhận Diện Thương Hiệu Là Gì? Thành Phần Cơ Bản & Tầm Quan Trọng

Để tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp của bạn so với các đối [...]

Customer Journey Là Gì? Chia Sẻ Các Bước Xây Dựng Customer Journey Map Thành Công

Customer Journey là thuật ngữ được nhắc đến rất nhiều trong marketing, trở thành thuật [...]