Distribution là 1 khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực marketing mà bất kỳ marketer nào cũng cần phải biết & hiểu rõ. Đây là hình thức giúp doanh nghiệp có thể phân phối sản phẩm/dịch vụ của mình đến tay người tiêu dùng (khách hàng). Tuy nhiên, với những “người mới” chắc chắn sẽ chưa thể hiểu hết vai trò quan trọng của Distribution trong hoạt động marketing doanh nghiệp. Để có cái nhìn tổng quan về Distribution, hãy cùng ATPro tìm hiểu chi tiết Distribution là gì qua nội dung bài viết dưới đây nhé!
Distribution là gì?
Trong tiếng anh, Distribution có nghĩa là phân phối/phân bổ. Trong marketing, Distribution là 1 trong 4 yếu tố của mô hình 4P, là cách gọi khác của Place (địa điểm) & 3 yếu tố còn lại là Product (sản phẩm), Price (giá cả), Promotion (khuyến mãi).
Phân phối là quá trình đưa sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến tay người tiêu dùng thông qua các khâu trung gian. Kênh phân phối là nơi tập hợp những doanh nghiệp, cá nhân tham gia vào quá trình đưa sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng. Hiểu đơn giản, Distribution là các địa điểm mà khách hàng/người tiêu dùng tìm đến để mua sản phẩm/dịch vụ. Đó có thể là cửa hàng truyền thống hay các trang web bán hàng trực tuyến.
Các kênh phân phối trong marketing
Hiện nay, trong marketing có 4 loại kênh phân phối được các doanh nghiệp tin dùng. Cụ thể đó là:
Kênh phân phối trực tiếp
Direct Sales – kênh phân phối trực tiếp được xem là giải pháp tối ưu cho nhiều doanh nghiệp hiện nay. Với kênh phân phối này, nhà sản xuất (doanh nghiệp) cần phải tương tác trực tiếp với khách hàng mà không thông qua bất kỳ khâu trung gian nào, từ giai đoạn mua bán sản phẩm cho đến khi vận chuyển giao hàng. Những sản phẩm thường thấy trong Direct Sales có thể kể đến như: trang sức, máy lạnh, máy lọc không khí, tủ lạnh,…
Kênh phân phối gián tiếp
Indirect Channel là hình thức phân phối trái ngược hoàn toàn với Direct Sales. Ở kênh phân phối gián tiếp, nhà sản xuất sẽ phải tìm đến 1 bên thứ 3 để phân phối sản phẩm/dịch vụ của mình. Đơn vị này là cầu nối giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng. Khi doanh nghiệp chọn Indirect Channel, đồng nghĩa doanh nghiệp sẽ mất đi 1 phần kiểm soát về sản phẩm/dịch vụ & các nhóm đối tượng khách hàng.
Tuy nhiên, Indirect Channel vẫn có những ưu điểm nổi bật, giúp doanh nghiệp giảm thiểu thời gian cũng như chí phí về nhân sự. Hơn nữa, sử dụng kênh phân phối gián tiếp còn giúp doanh nghiệp tiếp cận chính xác tệp khách hàng & thị trường mục tiêu. Qua đó, giúp doanh nghiệp mở rộng được thị trường & gia tăng doanh thu, lợi nhuận.
Kênh phân phối bán buôn/bán lẻ
Đây là kênh phân phối mà nhà sản xuất sẽ kết hợp với các nhà bán buôn/bán lẻ để tạo nên 1 chuỗi liên kết. Khi doanh nghiệp lựa chọn kênh phân phối này, sẽ không tránh khỏi việc khó bán hoặc không thể bán được sản phẩm. Chính vì thế, để việc kinh doanh diễn ra thuận lợi, đạt được hiệu quả mong muốn, doanh nghiệp cần phải tìm cách xây dựng & duy trì mối quan hệ với các nhà bán buôn/bán lẻ.
Kênh phân phối điện tử
Trong thời đại công nghệ 4.0, kênh phân phối điện tử trở thành công cụ thể thiếu với nhiều doanh nghiệp. Hình thức phân phối này sở hữu hàng loạt ưu điểm tích hợp từ các loại hình phân phối truyền thống. Có thể nói, kênh phân phối điện tử giúp doanh nghiệp vừa có thể sản xuất & quảng bá sản phẩm cùng lúc mà không cần nhiều đến các bên trung gian.
Vai trò quan trọng của Distribution trong marketing
Kênh phân phối có vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp, đặc biệt trong các chiến lược marketing. Là cấu nối duy trì mối quan hệ giữa nhà sản xuất (doanh nghiệp) với người tiêu dùng (khách hàng).
Trong quá trình phân phối sản phẩm đến tay khách hàng, chắc chắn không thể tránh khỏi tình trạng tắc nghẽn lưu thông hàng hóa, thiếu hụt hàng hóa,… Những vấn đề này vô tình khiến người tiêu dùng mất niềm tin với nhà cung cấp. Lúc này, Distribution sẽ giúp các doanh nghiệp điều phối & kiểm soát số lượng hàng hóa, qua đó tạo sự tin tưởng với khách hàng.
Không chỉ vậy, Distribution còn giúp doanh nghiệp nắm bắt được thị trường, lượng mua hàng của khách hàng từ các nhà cung cấp bán buôn/bán lẻ. Để chiến lược phân phối đạt hiệu quả cao, doanh nghiệp cần kiểm soát được quá trình phân phối, đảm bảo diễn ra đúng tiến độ nhằm đáp ứng & tạo sự hài lòng đến khách hàng.
>>> Xem thêm: EBIT Là Gì? Chỉ Số EBIT Có Vai Trò Gì Trong Phân Tích Tài Chính Doanh Nghiệp?
Qua những nội dung vừa được ATPro chia sẻ trong bài viết, có thể thấy Distribution là 1 trong những kênh hiệu quả nhất để kết nối nhà sản xuất (doanh nghiệp) với người tiêu dùng (khách hàng). Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn & doanh nghiệp của mình xây dựng được kênh phân phối hiệu quả. Nếu cần hỗ trợ tư vấn, hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số hotline phòng kinh doanh trong thời gian sớm nhất.
Đừng quên theo dõi & cập nhật kiến thức hay mỗi ngày tại atpro.com.vn nhé!
ATPro - Cung cấp phần mềm SCADA, quản lý điện năng, hệ thống gọi số, hệ thống xếp hàng, đồng hồ LED treo tường, đồng hồ đo lưu lượng nước, máy tính công nghiệp, màn hình HMI, IoT Gateway, đèn tín hiệu, đèn giao thông, đèn máy CNC, bộ đếm sản phẩm, bảng LED năng suất, cảm biến công nghiệp,...uy tín chất lượng giá tốt. Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.THAM KHẢO TOP 10 SẢN PHẨM BÁN CHẠY TẠI ATPro
Bài viết liên quan
Sitemap Là Gì? Tìm Hiểu Lý Do Tại Sao Website Bán Hàng Cần Có Sitemap?
Trong thời đại công nghệ số phát triển, mô hình kinh doanh trực tuyến trở [...]
Th8
FAQ Là Gì? Vai Trò Quan Trọng Và Cách Tạo Trang FAQ Cho Website Đơn Giản
FAQ là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trên các trang mạng hiện [...]
Th8
Procurement Là Gì? Sự Khác Nhau Cơ Bản Giữa Procurement Và Purchasing
Procurement là thuật ngữ quen thuộc, được nhắc đến & sử dụng phổ biến trong [...]
Th8
EBIT Là Gì? Chỉ Số EBIT Có Vai Trò Gì Trong Phân Tích Tài Chính Doanh Nghiệp?
Phân tích tài chính doanh nghiệp là hoạt động vô cùng quan trọng, giúp nhà [...]
Th8
Nhãn Hiệu Là Gì? Sự Khác Nhau Cơ Bản Giữa Nhãn Hiệu Và Thương Hiệu
Hiện nay, vẫn có rất nhiều người nhầm tưởng nhãn hiệu với thương hiệu là [...]
Th8
Những đợt sale lớn nhất năm trên Lazada, Tiki, Shopee
Những đợt sale lớn nhất năm là cơ hội tuyệt vời để doanh nghiệp tăng [...]
Th8