Tháp Nhu Cầu Maslow Là Gì? Ý Nghĩa Và Các Ứng Dụng Trong Kinh Doanh

Tháp nhu cầu Maslow là gì?

Tháp nhu cầu Maslow được biết đến là mô hình giúp mô tả các nhu cầu cơ bản của con người, được sắp xếp theo thứ tự từ thấp đến cao, giúp doanh nghiệp dễ dàng phân tích & xác định chính xác insight khách hàng. Trong bài viết hôm nay, ATPro sẽ giúp bạn hiểu rõ tháp nhu cầu Maslow là gì? Ý nghĩa & Các ứng dụng của tháp nhu cầu Maslow trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp hiện nay. Theo dõi ngay!

Tháp nhu cầu Maslow là gì?

Hiểu đơn giản: Tháp nhu cầu Maslow (Maslow’s hierarchy of needs) là mô hình kim tự tháp gồm có 5 tầng. Mỗi tầng tượng trưng cho 1 nhóm nhu cầu cơ bản của con người, bắt đầu từ các nhu cầu cơ bản đến phức tạp:

  • Tầng thứ nhất: Nhu cầu về sinh lý (Physiological) – thức ăn, nước uống, nghỉ ngơi, thở, tình dục, bài tiết,…
  • Tầng thứ 2: Nhu cầu an toàn (Safety) – gia đình, sức khỏe, việc làm, tài sản,…
  • Tầng thứ 3: Nhu cầu quan hệ xã hội (Love/Belonging) – gia đình, bạn bè, cộng đồng,…
  • Tầng thứ 4: Nhu cầu được kính trọng (Esteem) – kính mến, tôn trọng, tin tưởng,…
  • Tầng thứ 5: Nhu cầu thể hiện bản thân (Self-Actualization) – muốn sáng tạo, thể hiện khả năng, được công nhận,… 
Tháp nhu cầu Maslow là mô hình kim tự tháp gồm có 5 tầng
Tháp nhu cầu Maslow là mô hình kim tự tháp gồm có 5 tầng

Các nhu cầu ở mỗi tầng trong tháp nhu cầu Maslow thường được coi là phụ thuộc & theo trình tự. Nhu cầu cấp cao hơn chỉ trở nên quan trọng khi nhu cầu cấp thấp hơn đã được đáp ứng đầy đủ. Ngày nay, tháp nhu cầu Maslow được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực tâm lý, giáo dục, marketing & nhiều ngành nghề khác để hiểu & phân tích động lực, hành vi của con người.

Nguồn gốc của tháp nhu cầu Maslow không phải ai cũng biết

Tháp nhu cầu Maslow được đề xuất bởi nhà tâm lý học Abraham Maslow vào những năm 1940 & 1950. Ông được coi là 1 trong những người sáng lập chủ nghĩa nhân văn trong lĩnh vực tâm lý học. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, Abraham Maslow không tạo ra tháp nhu cầu Maslow 5 tầng, ông chỉ đưa ra ý tưởng rằng con người có 1 số nhu cầu cơ bản & việc đáp ứng các nhu cầu đó là rất quan trọng. Sau này, các nhà tâm lý học đã khái quát lý thuyết này thành tháp nhu cầu Maslow được sử dụng đến ngày nay.

Tháp nhu cầu Maslow được đề xuất bởi nhà tâm lý học Abraham Maslow
Tháp nhu cầu Maslow được đề xuất bởi nhà tâm lý học Abraham Maslow

Ý nghĩa quan trọng của tháp nhu cầu Maslow 

Maslow’s hierarchy of needs có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống thực tiễn, giúp mỗi cá nhân hiểu được nhu cầu & cách mà chúng ảnh hưởng đến quyết định, hành vi của con người. Tháp nhu cầu Maslow cho thấy rằng con người không chỉ có những nhu cầu về vật chất, mà còn có nhu cầu về tinh thần & xã hội. Trong trường hợp nếu các nhu cầu thấp hơn không được đáp ứng đầy đủ thì sẽ khó tiến đến những mục tiêu cao hơn. 

Các tầng trong tháp nhu cầu Maslow thể hiện 1 phần của sự thay đổi quan trọng trong tâm lý học. Thay vì tập trung vào các hành vi & những thay đổi bất thường, tâm lý học nhân văn của Maslow lại tập trung vào sự phát triển của những cá nhân khỏe mạnh. 

Maslow’s hierarchy of needs có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống thực tiễn
Maslow’s hierarchy of needs có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống thực tiễn

Tóm lại, trong thế giới phức tạp, Maslow’s hierarchy of needs là 1 lăng kính trực quan để chúng ta dễ dàng quan sát cuộc sống xung quanh. 

Các ứng dụng của tháp nhu cầu Maslow trong kinh doanh 

Tháp nhu cầu Maslow được ứng dụng trong kinh doanh để: 

Xác định hành vi của khách hàng 

Có thể nói, việc xác định chân dung khách hàng đang ở mức nhu cầu nào trong tháp nhu cầu Maslow giúp doanh nghiệp có các chiến lược marketing hiệu quả. 1 số câu hỏi cần được đặt ra để xác định đối tượng khách hàng tiềm năng có thể kể đến như: 

  • Khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp đang ở tháp nhu cầu Maslow nào?
  • Nhu cầu của khách hàng là gì?
  • Các dịch vụ khách hàng đang hướng đến là gì? 
  • Khách hàng thường tiếp cận nguồn thông tin đến từ đâu? 

Chọn kênh marketing phù hợp 

Sau khi đã xác định được chân dung khách hàng. Tiếp đến bạn cần phân tích hành vi của người dùng để chọn được kênh truyền thông phù hợp. Cụ thể như sau: 

  • Nhóm khách hàng mục tiêu nằm ở tháp nhu cầu 1 & 2 sẽ phù hợp với các kênh quảng cáo truyền hình hoặc quảng cáo tiếp thị 
  • Nhóm khách hàng mục tiêu nằm ở tháp nhu cầu 3,4,5 sẽ phù hợp với các kênh marketing online như Facebook, Google, Zalo,…. 
Tháp nhu cầu Maslow được ứng dụng trong kinh doanh để xác định chân dung khách hàng
Tháp nhu cầu Maslow được ứng dụng trong kinh doanh để xác định chân dung khách hàng

Xây dựng nội dung thông điệp 

Dựa trên chân dung khách hàng, doanh nghiệp sẽ đưa ra các nội dung thông điệp phù hợp để tiếp cận & thu hút khách hàng tiềm năng. 

Một sản phẩm nhưng có thể có nhiều cách tiếp cận khác nhau. Việc ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong kinh doanh giúp doanh nghiệp xác định chính xác tệp khách hàng mục tiêu của mình để có những chiến lược phát triển thương hiệu đúng đắn nhất.

>>> Xem thêm: Forum Là Gì? Phân Biệt Sự Khác Nhau Cơ Bản Giữa Forum Và Website

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của ATPro về tháp nhu cầu Maslow. Hy vọng sau khi theo dõi hết nội dung bài viết, bạn đã hiểu rõ tháp nhu cầu Maslow là gì, ý nghĩa & các ứng dụng của Maslow’s hierarchy of needs trong kinh doanh. Hãy dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng & áp dụng vào hoạt động kinh doanh để phát triển doanh nghiệp hiệu quả. Chúc bạn thành công!

Đừng quên theo dõi & cập nhật kiến thức hay mỗi ngày tại địa chỉ trang web atpro.com.vn nhé!

ATPro việt nam

ATPro - Cung cấp phần mềm SCADA, tủ điện công nghiệp, đồng hồ LED điện tử, đồng hồ nước điện tử, máy đo lưu lượng, van công nghiệp, máy tính công nghiệp, màn hình cảm ứng HMI, IoT GATEWAY công nghiệp, đèn cảnh cáo tín hiệu, bộ đếm sản phẩm, bảng led năng suất, cảm biến công nghiệp...uy tín chất lượng giá tốt. Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Bài viết liên quan

Những đợt sale lớn nhất năm trên Lazada, Tiki, Shopee

Những đợt sale lớn nhất năm là cơ hội tuyệt vời để doanh nghiệp tăng [...]

Bộ Nhận Diện Thương Hiệu Là Gì? Thành Phần Cơ Bản & Tầm Quan Trọng

Để tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp của bạn so với các đối [...]

Customer Journey Là Gì? Chia Sẻ Các Bước Xây Dựng Customer Journey Map Thành Công

Customer Journey là thuật ngữ được nhắc đến rất nhiều trong marketing, trở thành thuật [...]

Hướng dẫn quy trình bán hàng trên Lazada

Lazada là một trong các sàn thương mại điện tử thu hút lượng lớn người [...]

Forum Là Gì? Phân Biệt Sự Khác Nhau Cơ Bản Giữa Forum Và Website

Forum được đánh giá là một trong những giải pháp hiệu quả giúp website của [...]

USP Là Gì? Cách Xác Định Và Phát Triển USP Sản Phẩm Độc Đáo, Hiệu Quả Nhất

USP là 1 thuật ngữ không còn quá xa lạ với những người làm trong [...]