Một mô hình kinh doanh, kênh bán hàng không thể thiếu dành cho các doanh nghiệp trong xu hướng bán hàng đa kênh. Đó chính là mô hình B2B. Vậy mô hình kinh doanh B2B là gì? Làm thế nào để vận dụng mô hình B2B một cách hiệu quả? Và đâu là kênh bán hàng B2B hiệu quả nhất hiện nay? Hãy cùng ATPro Corp tìm hiểu nhé!
Cùng tìm hiểu mô hình kinh doanh B2B là gì?
B2B (Business to Business) mô hình kinh doanh tập trung vào việc thực hiện các giao dịch trực tiếp giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Kênh bán hàng B2B thường xuất hiện trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Bao gồm nhiều hoạt động từ tư vấn, đàm phán giá cả đến việc lập hợp đồng và thực hiện giao dịch mua bán sản phẩm hoặc dịch vụ.
Các doanh nghiệp thường xuyên tìm kiếm cơ hội hợp tác lâu dài và xây dựng mối quan hệ đối tác trong môi trường B2B. Để tối ưu hóa giá trị và hiệu suất kinh doanh của họ.
Các đặc điểm của mô hình B2B
Trong mô hình kinh doanh B2B, giao dịch mua bán thường diễn ra với quy mô lớn. Khách hàng thường sẽ là doanh nghiệp, công ty, nhà phân phối, cửa hàng mà không phải là một cá nhân tiêu dùng.
Các giao dịch trong mô hình B2B thường có tính chất phức tạp và đòi hỏi sự tương tác chặt chẽ giữa các đối tác kinh doanh. Lập hợp đồng, báo giá và các quy trình mua bán vận chuyển thường diễn ra bên ngoài, đặc biệt là khi các doanh nghiệp tham gia vào các giao dịch lớn với quy mô và giá trị cao.
Giao dịch B2B phổ biến khi các doanh nghiệp mua các thành phần, sản phẩm, hoặc nguyên liệu thô để sử dụng trong quy trình sản xuất. Các sản phẩm hoàn thành sau đó có thể được tiếp thị và bán cho người tiêu dùng cuối cùng thông qua các giao dịch B2C. Điều này làm nổi bật sự kết nối giữa các mô hình kinh doanh khác nhau trong chuỗi cung ứng và phân phối.
Ví dụ: ATPro Corp cũng sẽ nhập phụ kiện từ các công ty chuyên sản xuất linh kiện như Foxconn. Để sản xuất các loại bảng led công nghiệp (bảng năng suất, bộ đếm, đồng hồ led công nghiệp,…) hay các giải pháp quản lý tự động hoá,…Hoặc là nhập khẩu trực tiếp các dòng máy tính công nghiệp của hãng Global, Advantech, Axiomtek,…
Các loại mô hình kinh doanh B2B phổ biến
Về mô hình kinh doanh B2B thiên về bên bán:
Mô hình này thường thấy ở nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là tại Việt Nam. Ở đây, doanh nghiệp chủ yếu là người sản xuất hoặc cung cấp sản phẩm và dịch vụ. Tập trung vào quảng cáo và bán sản phẩm của mình trực tiếp cho các đối tác là doanh nghiệp khác, bán lẻ, hoặc các tổ chức khác.
Về mô hình kinh doanh B2B thiên về bên mua:
Mô hình này ít phổ biến hơn tại Việt Nam, nhưng vẫn tồn tại trong một số ngành. Ở đây, các doanh nghiệp đóng vai trò chính trong việc nhập khẩu sản phẩm từ nhà sản xuất. Các đơn vị kinh doanh sau đó đàm phán với các đối tác và nhà cung cấp để đảm bảo nguồn cung ổn định và giá cả hợp lý.
Về mô hình kinh doanh B2B trung gian:
Mô hình này đang ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam thông qua các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, và nhiều sàn khác. Các doanh nghiệp sử dụng những nền tảng này để quảng bá, phân phối sản phẩm của mình. Người mua có thể trực tiếp tìm kiếm, so sánh và đặt mua sản phẩm thông qua các kênh trung gian này.
Về mô hình kinh doanh B2B dạng thương mại hợp tác:
Mô hình này thường xuyên xuất hiện qua các sàn giao dịch thương mại, internet exchanges, chợ điện tử, và cộng đồng thương mại. Các doanh nghiệp hợp tác để chia sẻ nguồn lực, công nghệ, hoặc kiến thức. Điều này giúp tăng cường khả năng cạnh tranh và đổi mới trong thị trường B2B ngày nay.
Vậy đâu là kênh bán hàng B2B lớn nhất hiện nay?
Thứ nhất là Amazon
Amazon, một trong những trang web TMĐT lớn nhất và phổ biến nhất trên toàn cầu. Ban đầu, Amazon được khởi đầu như một trang web chuyên về bán sách trực tuyến. Nhưng nhanh chóng mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác và trở thành một siêu thị trực tuyến với sự đa dạng về hàng hóa và ngành hàng.
Amazon không chỉ là một nền tảng B2C (Business to Consumer), mà còn trở thành một kênh quan trọng trong giao dịch B2B. Các doanh nghiệp sử dụng Amazon để bán hàng cho các doanh nghiệp khác. Thông qua các tính năng như Amazon Business, nơi mà các doanh nghiệp mua sắm các sản phẩm và dịch vụ cần thiết cho kinh doanh của mình.
Thứ hai là Foxconn
Foxconn Technology Group là một trong những nhà sản xuất thiết bị điện tử lớn nhất trên thế giới và có trụ sở chính tại Đài Loan. Foxconn chuyên sản xuất linh kiện và phụ kiện điện tử, và đã trở thành đối tác chính cho nhiều công ty lớn trong ngành công nghiệp. Bao gồm cả các đối tác nổi tiếng như Apple, Amazon, Microsoft, Kingdom, Nintendo, và Xiaomi.
Với quy mô sản xuất lớn, Foxconn đã đóng góp quan trọng vào chuỗi cung ứng của các công ty công nghệ hàng đầu. Các sản phẩm của Foxconn bao gồm nhiều loại linh kiện và thiết bị, từ điện thoại di động đến các sản phẩm điện tử tiêu dùng khác.
Thứ ba là Alibaba.com
Alibaba Group là một trong những tập đoàn Thương mại Điện tử (TMĐT) lớn nhất và có ảnh hưởng mạnh mẽ trên toàn cầu. Được thành lập bởi tỷ phú Jack Ma vào năm 1999 tại Trung Quốc.
Alibaba không chỉ cung cấp nền tảng cho giao dịch B2B, mà còn mở rộng sang các mô hình kinh doanh khác như B2C (Business to Consumer) và C2C (Consumer to Consumer). Thông qua các dịch vụ như Taobao và Tmall. Nó cung cấp một hệ sinh thái đa dạng, từ thương mại quốc tế đến dịch vụ thanh toán trực tuyến (Alipay) và cloud computing.
Thứ tư là Deutsche Post DHL
Deutsche Post DHL là một trong những đơn vị logistics hàng đầu thế giới và đã lâu trở thành một cái tên quen thuộc trong lĩnh vực B2B. Được thành lập từ năm 1995, Deutsche Post DHL cung cấp một loạt đầy đủ các dịch vụ liên quan đến logistics, vận chuyển hàng hóa và quản lý chuỗi cung ứng.
DHL không chỉ hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát nhanh quốc tế, mà còn chủ động trong các dịch vụ vận chuyển đa dạng bao gồm đường bộ, đường biển, và hàng không. Họ cung cấp các giải pháp logistics toàn diện cho doanh nghiệp, từ quản lý hàng tồn kho đến vận chuyển an toàn và nhanh chóng.
Tham khảo: API là gì? Tổng hợp kiến thức và đặc điểm nổi bật của API
Doanh nghiệp B2B cần áp dụng các chiến lược tiếp thị nào để tăng thành công?
- Email Marketing: Tận dụng email để gửi thông báo về sản phẩm mới, thông báo sự kiện, và duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại và tiềm năng. Áp dụng lời kêu gọi hành động (CTA) cho mỗi email.
- Tiếp thị qua website: Áp dụng chiến Dịch PPC (Pay-Per-Click). Sử dụng Google Ads hoặc các nền tảng quảng cáo khác để tăng truy cập và chuyển đổi. Landing pages tối ưu liên kết quảng cáo với trang đích tối ưu để đạt được tỷ lệ chuyển đổi cao.
- Tiếp thị qua các trang social media: Trực tiếp tiếp thị bán hàng qua các trang mạng xã hội như: Tiktok, facebook, instagram,…..
- Thực hiện Content Marketing: dự đoán các tìm kiếm của khách hàng thông qua các công cụ như Google Ads, Ahref,… Sau đó áp dụng SEO những từ khóa thứ hạng tìm kiếm đạt Top trên Google và tạo ra chuyển đổi.
B2B không chỉ là một mô hình kinh doanh mà còn là một hệ thống mạng lưới phức tạp, kết nối các doanh nghiệp và tổ chức trên toàn thế giới. Đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và hiệu suất của nền kinh tế toàn cầu.
Qua bài viết này, ATPro Corp đã giải thích cho bạn hiểu B2B là gì? cũng như tổng hợp kiến thức và đặc điểm nổi bật của API. Hi vọng những thông tin trên của ATPro sẽ hữu ích với bạn. Và đừng quên theo dõi và truy cập website của ATPro để cập nhập kiến thức hay mỗi ngày bạn nhé!
ATPro - Cung cấp phần mềm SCADA, quản lý điện năng, hệ thống gọi số, hệ thống xếp hàng, đồng hồ LED treo tường, đồng hồ đo lưu lượng nước, máy tính công nghiệp, màn hình HMI, IoT Gateway, đèn tín hiệu, đèn giao thông, đèn máy CNC, bộ đếm sản phẩm, bảng LED năng suất, cảm biến công nghiệp,...uy tín chất lượng giá tốt. Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.THAM KHẢO TOP 10 SẢN PHẨM BÁN CHẠY TẠI ATPro
Bài viết liên quan
Sitemap Là Gì? Tìm Hiểu Lý Do Tại Sao Website Bán Hàng Cần Có Sitemap?
Trong thời đại công nghệ số phát triển, mô hình kinh doanh trực tuyến trở [...]
Th1
FAQ Là Gì? Vai Trò Quan Trọng Và Cách Tạo Trang FAQ Cho Website Đơn Giản
FAQ là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trên các trang mạng hiện [...]
Th1
Procurement Là Gì? Sự Khác Nhau Cơ Bản Giữa Procurement Và Purchasing
Procurement là thuật ngữ quen thuộc, được nhắc đến & sử dụng phổ biến trong [...]
Th1
Distribution Là Gì? Vai Trò Quan Trọng Của Distribution Trong Marketing
Distribution là 1 khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực marketing mà bất kỳ marketer [...]
Th1
EBIT Là Gì? Chỉ Số EBIT Có Vai Trò Gì Trong Phân Tích Tài Chính Doanh Nghiệp?
Phân tích tài chính doanh nghiệp là hoạt động vô cùng quan trọng, giúp nhà [...]
Th1
Nhãn Hiệu Là Gì? Sự Khác Nhau Cơ Bản Giữa Nhãn Hiệu Và Thương Hiệu
Hiện nay, vẫn có rất nhiều người nhầm tưởng nhãn hiệu với thương hiệu là [...]
Th1