Đối với các nhà sáng tạo, nghệ sĩ, những người sở hữu nội dung trên không gian kỹ thuật số. Việc bảo vệ bản quyền đã không còn quá xa lạ còn được xem là bước quan trọng giúp bảo vệ quyền lợi bởi DMCA
Vậy DMCA là gì? Cách đăng ký DMCA như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây của ATPro Corp nhé.
Khái niệm DMCA là gì?
Đạo luật bản quyền thiên niên kỷ kỹ thuật số (tên gốc: Digital Millennium Copyright Act gọi tắt làDMCA). Đây là chương trình bảo vệ bản quyền dành cho các sản phẩm kỹ thuật số trên internet năm 1998 của Hoa Kỳ. Được thực hiện hai hiệp ước của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) năm 1996.
DMCA bảo vệ những nội dung kỹ thuật số. Trước những hành vi có chủ đích ăn cắp bản quyền vi phạm bản quyền tác giả, sao chép, bẻ khóa,…
Ví dụ:
Bạn đăng ký DMCA cho trang website của mình thì các bài viết, nội dung trên website của bạn sẽ được bảo vệ. Lúc này, bạn hoàn toàn có quyền báo cáo các hành vi copy ăn cắp chất xám này để Google xử phạt.
DMCA bảo vệ những nội dung gì?
DMCA có trách nhiệm bảo vệ bản quyền cho các nội dung thông tin sau đây:
- Nội dung dạng là văn bản sáng tạo.
- Nội dung hình ảnh/video cá nhân, ảnh tự thiết kế hoặc là tự chụp.
- Nội dung của ứng dụng tự thiết kế.
- Đồ họa do tự thiết kế.
- Nội dung các chương trình tự viết.
- Hồ sơ của của công ty hoặc cá nhân.
Xem thêm: Digital marketing là gì? Tổng hợp kiến thức digital marketing từ A-Z
Hướng dẫn đăng ký DMCA để bảo vệ bản quyền
Bước 1:Bạn hãy truy cập vào trang web chính thức của DMCA tại địa chỉ: https://www.dmca.com/
Bước 2: DMCA hỏi lý do đăng ký. Lúc này hãy chọn Get a FREE Badge (Đăng ký huy hiệu miễn phí) để đăng ký miễn phí. Hoặc nếu có điều kiện thì dùng bản trả phí sẽ có nhiều tiện ích kèm theo.
Bước 3: Tiếp theo đăng ký tài khoản DMCA. Điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu và nhấn signup. DMCA sẽ gửi về mail đăng ký tài khoản và mật khẩu. Bạn sử dụng tài khoản và mật khẩu đó để đăng nhập.
Bước 4: Đăng nhập tài khoản và mật khẩu ở bước 3. Hãy chọn logo DMCA và màu sắc mà bạn thích để thêm vào website của mình. Copy phần code của DMCA cung cấp trong mục Embed Your Badge.
Thực hiện nhúng code đã copy từ website DMCA vào vị trí phù hợp trên website của mình.
Bước 5: Logo của Protected DMCA sẽ xuất hiện sau khi copy vào website đăng ký. Như vậy là công việc đăng ký DMCA cho website đã được hoàn tất.
Vậy làm thế nào nhận biết website có bị DMCA hay không?
Kiểm tra xem trang web nào dính DMCA cần lên Google. Toàn bộ các website bị report sẽ được liệt kê và hiển thị đầy đủ trong danh sách. Tại mục khám phá dữ liệu sẽ gồm những thông tin chi tiết sau :
- Thông tin về chủ sở hữu bản quyền nội dung
- Thông tin về các tổ chức báo cáo
- Thông tin về miền được chỉ định
- Thông tin về địa chỉ URL được yêu cầu.
Những trang web bị dính DMCA không còn được xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Ngoài ra Google áp dụng các hình phạt do bị vi phạm đến bản quyền DMCA.
Cách báo cáo vi phạm bản quyền DMCA
Yêu cầu chủ sở hữu trang web vi phạm gỡ bỏ nội dung. Trường hợp họ vẫn cố chấp không chịu gỡ thì hãy thực hiện bước report.
Sẽ có 2 cách thông dụng báo cáo vi phạm DMCA:
Cách 1:Báo cáo nội dung vi phạm trên DMCA (trả phí)
Bước 1: Truy cập vào website DMCA để đăng nhập;
Bước 2: Chọn mục TAKWDOWNS và chọn mục Create Managed Takedown để bắt đầu tiến hành báo cáo. Hoặc bấm vào link này: https://www.dmca.com/signup/createtakedown.aspx
Bước 3: Điền đầy đủ các thông tin cần report;
Bước 4: Điền đầy đủ thông tin cá nhân;
Bước 5: Tiếp theo cần chọn dịch vụ để DMCA hỗ trợ:
- Full-Service Takwdown: DMCA sẽ làm tất cả từ A-Z (199$/ 1 website).
- Webmasters DIY Takedown: Bạn sẽ tự làm để yêu cầu gỡ nội dung copy xuống (10$/tháng hoặc 100$/năm, không giới hạn số trang cần report).
- Free Professioncal Review: Đội ngũ của DMCA review qua case này và đưa ra báo giá để bạn tham khảo.
Bước 6: Cuối cùng kiểm tra thông tin và nhấn Proceed to checkout để gửi.
Cách 2:Báo cáo nội dung vi phạm trên Google (miễn phí)
Một công cụ giúp báo cáo các webstite đã copy nội dung dễ dàng, nhanh chóng và miễn phí đó là Google Search Console.
Bước1: Truy cập vào đường dẫn https://reportcontent.google.com/forms/dmca_search?hl=vi&utm_source=wmx&utm_medium=deprecation-pane&utm_content=dmca-notice để tới trang báo cáo nội dung.
Bước 2: Điền đầy đủ các thông tin yêu cầu:
- Tên, Họ: bắt buộc, không dấu.
- Tên công ty: Không bắt buộc điền.
- Chủ bản quyền mà bạn đại diện: Tick chọn option “Bản thân người dùng”.
- Địa chỉ email: hãy điền đúng email của bạn để có thể theo dõi tiến độ thông qua URL: https://www.google.com/webmasters/tools/dmca-dashboard?hl=vi
- Chọn quốc gia: hãy chọn Việt Nam.
- Tác phẩm có bản quyền: Thông tin đã gửi có liên quan đến hành vi truyền trực tuyến trái phép một sự kiện trực tiếp sắp diễn ra không?: Bắt buộc, nếu nội dung của bạn là một sự kiện thì hãy tick chọn “Đúng”, ngược lại tick “Không đúng”.
Bước 3: Cần mô tả cụ thể trang web kia đã copy nội dung gì để Google dựa vào đó và đánh giá chính xác nhất. Hãy điền thông tin vào cả 3 ô.
Bước 4: Xác nhận lời tuyên thệ.
Bước 5: Điền ngày report và ký tên.
Bước 6: Kiểm tra mọi thứ đã chính xác chưa. Tick xác nhận không phải robot và nhấn Gửi.
Thông thường Google sẽ xem xét trong vòng 2-4 ngày.
Lời kết
ATPro Corp hy vọng thông qua bài viết này rằng bạn đọc đã hiểu rõ DMCA là gì. Việc nắm rõ được công cụ này sẽ giúp ích trong việc bảo vệ trang web. Đây là một vấn đề này cực kỳ quan trọng để SEO website lên Top kết quả tìm kiếm của Google. Cũng như để trang web của bạn được bảo vệ tốt nhất và tránh những tranh chấp không đáng có. Dựa theo hướng dẫn ở bài viết hãy đăng ký DMCA protected ngay bạn nhé.
ATPro - Cung cấp phần mềm SCADA, tủ điện công nghiệp, đồng hồ LED điện tử, đồng hồ nước điện tử, máy đo lưu lượng, van công nghiệp, máy tính công nghiệp, màn hình cảm ứng HMI, IoT GATEWAY công nghiệp, đèn cảnh cáo tín hiệu, bộ đếm sản phẩm, bảng led năng suất, cảm biến công nghiệp...uy tín chất lượng giá tốt. Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.THAM KHẢO TOP 10 SẢN PHẨM BÁN CHẠY TẠI ATPro
Bài viết liên quan
Sitemap Là Gì? Tìm Hiểu Lý Do Tại Sao Website Bán Hàng Cần Có Sitemap?
Trong thời đại công nghệ số phát triển, mô hình kinh doanh trực tuyến trở [...]
Th1
FAQ Là Gì? Vai Trò Quan Trọng Và Cách Tạo Trang FAQ Cho Website Đơn Giản
FAQ là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trên các trang mạng hiện [...]
Th1
Procurement Là Gì? Sự Khác Nhau Cơ Bản Giữa Procurement Và Purchasing
Procurement là thuật ngữ quen thuộc, được nhắc đến & sử dụng phổ biến trong [...]
Th1
Distribution Là Gì? Vai Trò Quan Trọng Của Distribution Trong Marketing
Distribution là 1 khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực marketing mà bất kỳ marketer [...]
Th1
EBIT Là Gì? Chỉ Số EBIT Có Vai Trò Gì Trong Phân Tích Tài Chính Doanh Nghiệp?
Phân tích tài chính doanh nghiệp là hoạt động vô cùng quan trọng, giúp nhà [...]
Th1
Nhãn Hiệu Là Gì? Sự Khác Nhau Cơ Bản Giữa Nhãn Hiệu Và Thương Hiệu
Hiện nay, vẫn có rất nhiều người nhầm tưởng nhãn hiệu với thương hiệu là [...]
Th1