M-Commerce Là Gì? Phân Biệt Sự Khác Nhau Giữa E-Commerce Và M-Commerce

M-Commerce là gì

Trong thời đại công nghệ số, lượng người sử dụng mạng internet thông qua các thiết bị điện thoại di động ngày 1 tăng cao, mở ra cơ hội cho sự phát triển mạnh mẽ của M-Commerce. Vậy M-Commerce là gì? Giữa E-Commerce và M-Commerce có điểm gì khác nhau? Cùng ATPro khám phá chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây!

Khái niệm M-Commerce là gì? 

M-Commerce (Mobile Commerce), tạm dịch: thương mại di động là mô hình kinh doanh cho phép doanh nghiệp/người bán hàng phân phối sản phẩm/dịch vụ & thực hiện các giao dịch trực tiếp với người tiêu dùng ở bất kỳ nơi nào thông qua các thiết bị công nghệ thông minh không dây. Cụ thể, mô hình này bao gồm tất cả các giao dịch thương mại điện tử, hoạt động mua – bán, thanh toán, quảng cáo & vận chuyển hàng hóa từ nhà bán hàng đến người mua. 

M-Commerce là mô hình kinh doanh trực tuyến trên nền tảng internet
M-Commerce là mô hình kinh doanh trực tuyến trên nền tảng internet

Có thể nói, M-Commerce là 1 phần quan trọng trong TMĐT (thương mại điện tử). Sự phát triển của Mobile Commerce đã mang đến rất nhiều lợi ích cho cả khách hàng lẫn doanh nghiệp. Cụ thể:

  • Đối với khách hàng (người tiêu dùng): M-Commerce mang đến sự tiện lợi, giúp khách hàng thực hiện các giao dịch 1 cách nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu cá nhân tốt hơn, có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi & ở bất kỳ đâu
  • Đối với doanh nghiệp: Sự hài lòng của khách hàng giúp gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp, mang đến khả năng tiếp thị rộng rãi, có quy mô lớn,… 

Các điểm đặc trưng cơ bản của M-Commerce (Mobile Commerce)

Tính rộng khắp 

Ưu điểm lớn nhất & nổi bật nhất của M-Commerce chính là tính rộng khắp, cho phép người dùng lấy những thông tin mà họ thích trong bất kỳ thời điểm nào thông qua thiết bị di động có kết nối internet mà không cần phải quan tâm đến vị trí của họ. 

Sử dụng thương mại di động, người dùng vẫn có thể hoạt động 1 cách bình thường khi đang nhận thông tin hoặc thực hiện các giao dịch. Đáp ứng mọi nhu cầu phát sinh của khách hàng ở mọi lúc, mọi nơi. 

Khả năng tiếp cận

Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể thông qua thiết bị di động để tiếp cận đến khách hàng hoặc bất kỳ đối tượng người dùng nào mà bạn muốn tại mọi thời điểm. Không chỉ vậy, khi sử dụng M-Commerce, doanh nghiệp còn có thể giới hạn khả năng tiếp cận của mình đối với 1 nhóm người trong khoảng thời gian xác định. 

Khả năng tiếp cận của thương mại di động cực kỳ lớn
Khả năng tiếp cận của thương mại di động cực kỳ lớn

Cá nhân hóa

Hiện nay, hầu hết những người dùng thiết bị di động đều yêu cầu các ứng dụng M-Commerce phải được cá nhân hóa, nhằm cung cấp dịch vụ/thông tin đến người dùng 1 cách chính xác & an toàn.

Tính tiện lợi

Có thể nói, M-Commerce rất tiện lợi cho người sử dụng. Khác với máy tính truyền thống, các thiết bị di động ngày nay được trang bị thêm nhiều tính năng hiện đại, tạo sự thuận tiện trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, các thiết bị di động cũng cho phép người dùng kết nối với internet 1 cách nhanh chóng & dễ dàng. 

>>> Xem thêm: 5S Là Gì? Ý Nghĩa Của Từng Yếu Tố & Lợi Ích Của Mô Hình Tiêu Chuẩn 5S

Phân biệt E-Commerce & M-Commerce 

Điểm giống nhau giữa E-Commerce & M-Commerce

  • Cả M-Commerce & E-Commerce đều là mô hình kinh doanh trực tuyến, cho phép giao dịch mua bán hàng hóa thông qua mạng internet
  • Phụ thuộc vào sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là mạng internet & các thiết bị di động như smartphone, máy tính bảng,…
  • Mang đến sự tiện lợi & linh hoạt cho người dùng, cho phép mua sắm & thực hiện các giao dịch ở bất kỳ đâu mà không bị giới hạn bởi thời gian & không gian 
  • M-Commerce & E-Commerce cung cấp đa dạng sản phẩm/dịch vụ, từ hàng hóa tiêu dùng đến dịch vụ công nghệ,… 
Phân biệt M-Commerce và E-Commerce
Phân biệt M-Commerce và E-Commerce

Sự khác nhau giữa E-Commerce & M-Commerce

Mặc dù đều là mô hình kinh doanh trực tuyến thông qua mạng internet, thế nhưng giữa E-Commerce & M-Commerce vẫn có những sự khác biệt trong hình thức phân phối & vận hành.

Tiêu chí so sánh E-Commerce M-Commerce
Thiết bị PC để bàn, máy tính xách tay (laptop) Smartphone, máy tính bảng, iPad,…
Hệ điều hành Windows, Unix & Linux iOS, Android & Symbian (EPOC)
Nền tảng sử dụng Website Ứng dụng trên điện thoại, trang web trên điện thoại, máy tính bảng
Tệp người dùng Không thể định vị tệp người dùng Có thể định vị tệp người dùng
Mức độ bảo mật Dựa vào độ bảo mật của website Dựa vào độ bảo mật của website kết hợp cùng tính năng bảo mật của thiết bị di động
Cổng thanh toán Thẻ tín dụng, ví điện tử Thẻ tín dụng, Mobile Banking
Khả năng di chuyển Bị hạn chế Dễ dàng di chuyển 

Tiềm năng phát triển của thương mại di động (M-Commerce)

Tại Việt Nam:

  • Theo báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam (2014), ước tính doanh thu đạt được từ TMĐT trên nền tảng di động đạt 2,97 tỷ USD, chiếm 2,12% tổng mức bán lẻ hàng hóa của cả nước
  • Theo thống kê từ Flurry Analytics Report (2013), Việt Nam là 1 trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng người dùng di động nhanh nhất trên toàn thế giới với 266%, chỉ đứng sau Columbia với 278%
  • Theo báo cáo của Appota (2017), nhà cung cấp nền tảng internet di động hàng đầu tại Việt Nam chiếm 35%

Từ những báo cáo trên, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy sự phát triển mạnh mẽ của M-Commerce tại Việt Nam. Đây cũng được xem là mảnh đất “màu mỡ” để các doanh nghiệp khai thác & thu về lợi thuận. 

Tiềm năng phát triển của Mobile Commerce trong tương lai rất lớn
Tiềm năng phát triển của Mobile Commerce trong tương lai rất lớn

Bài viết trên ATPro đã chia sẻ những nội dung giúp bạn hiểu rõ M-Commerce là gì và sự khác biệt cơ bản giữa Mobile Commerce & Electronic Commerce. Với tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai, M-Commerce chắc chắn sẽ mang đến những lợi ích tuyệt vời cho nhiều doanh nghiệp nếu biết áp dụng & triển khai đúng cách. 

Nếu cần thêm thông tin hoặc cần hỗ trợ giải đáp các câu hỏi liên quan, hãy nhấc máy và gọi đến số hotline phòng kinh doanh ngay hôm nay. Đừng quên theo dõi & liên tục cập nhật các bài viết mới cùng kiến thức hay tại atpro.com.vn nhé!

Tham khảo ngay các sản phẩm đang được bán chạy nhất tại ATPro

ATPro việt nam

ATPro - Cung cấp phần mềm SCADA, quản lý điện năng, hệ thống gọi số, hệ thống xếp hàng, đồng hồ LED treo tường, đồng hồ đo lưu lượng nước, máy tính công nghiệp, màn hình HMI, IoT Gateway, đèn tín hiệu, đèn giao thông, đèn máy CNC, bộ đếm sản phẩm, bảng LED năng suất, cảm biến công nghiệp,...uy tín chất lượng giá tốt. Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Bài viết liên quan

Sitemap Là Gì? Tìm Hiểu Lý Do Tại Sao Website Bán Hàng Cần Có Sitemap?

Trong thời đại công nghệ số phát triển, mô hình kinh doanh trực tuyến trở [...]

FAQ Là Gì? Vai Trò Quan Trọng Và Cách Tạo Trang FAQ Cho Website Đơn Giản

FAQ là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trên các trang mạng hiện [...]

Procurement Là Gì? Sự Khác Nhau Cơ Bản Giữa Procurement Và Purchasing

Procurement là thuật ngữ quen thuộc, được nhắc đến & sử dụng phổ biến trong [...]

Distribution Là Gì? Vai Trò Quan Trọng Của Distribution Trong Marketing

Distribution là 1 khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực marketing mà bất kỳ marketer [...]

EBIT Là Gì? Chỉ Số EBIT Có Vai Trò Gì Trong Phân Tích Tài Chính Doanh Nghiệp?

Phân tích tài chính doanh nghiệp là hoạt động vô cùng quan trọng, giúp nhà [...]

Nhãn Hiệu Là Gì? Sự Khác Nhau Cơ Bản Giữa Nhãn Hiệu Và Thương Hiệu

Hiện nay, vẫn có rất nhiều người nhầm tưởng nhãn hiệu với thương hiệu là [...]