Trong thời đại của công nghệ hiện đại, việc tiếp cận thông tin trở nên dễ dàng & nhanh chóng hơn bao giờ hết, đặc biệt từ những người nổi tiếng trong các lĩnh vực mà mỗi chúng ta đang theo dõi. Họ có sức ảnh hưởng & có khả năng truyền tải thông điệp đến số lượng lớn công chúng. Đó chính là lý do tại sao hiện nay KOL nhận được nhiều lời mời hợp tác đến từ các nhãn hàng. Vậy KOL là gì? Làm thế nào để xây dựng chiến lược KOL Marketing thành công? Cùng ATPro tìm hiểu & giải đáp chi tiết trong nội dung bài viết hôm nay nhé!
KOL là gì?
KOL (Key Opinion Leader) được Wikipedia định nghĩa như nhau:
KOL là người có sức ảnh hưởng, người dẫn dắt dư luận chủ chốt, là 1 cá nhân hoặc tổ chức có kiến thức chuyên môn & có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực/ngành nghề của họ. KOL có thể là ca sĩ, diễn viên, nhà sáng tạo nội dung, người mẫu, beauty blogger, travel blogger,… Và họ thường được các nhãn hàng mời hợp tác để quảng cáo sản phẩm/dịch vụ.
Mỗi KOL chỉ chuyên về 1 lĩnh vực/ngành nghề cụ thể. Ví dụ như: bạn không thể tìm thấy 1 ca sĩ được mời để tư vấn, đưa ra quan điểm ở các chương trình về tư vấn pháp luật hoặc 1 bác sĩ không thể đưa ra các nhận xét chuyên môn liên quan đến kỹ thuật hát của 1 người ca sĩ. Do vậy, việc lựa chọn KOL phù hợp, có sức ảnh hưởng, giúp chiến dịch marketing của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao là rất quan trọng.
KOL Marketing là hình thức tiếp thị thông qua các KOL. Là sự hợp tác giữa thương hiệu với 1 hoặc nhiều KOL để phân phối nội dung giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp trên các nền tảng mạng xã hội: Instagram, Facebook, Youtube,… nhằm mục đích tạo lòng tin với khách hàng & gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
KOL Marketing đã mang đến những lợi ích gì cho các doanh nghiệp?
Có thể nói, KOL Marketing là xu hướng tiếp thị rất được ưa chuộng, phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam & nhiều quốc gia trên thế giới. Không phải ngẫu nhiên mà các doanh nghiệp chấp nhận bỏ 1 khoản tiền lớn với nhiều điều khoản thỏa thuận trong hợp đồng để mời 1 hay nhiều nhân vật nổi tiếng, có sức ảnh hưởng quảng bá cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Trên thực tế cho thấy, KOL Marketing mang đến cho doanh nghiệp khoản lợi nhuận nhiều hơn những gì mà doanh nghiệp đã bỏ ra, không chỉ về tiền bạc mà còn về cả danh tiếng, độ phủ sóng trên thị trường. Một số lợi ích có thể kể đến như:
KOL Marketing giúp tiếp cận đúng nhóm khách hàng mục tiêu
KOL Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận với nhóm khách hàng mục tiêu hiệu quả hơn Facebook Ads hay Google Ads, bởi họ là những người đã có lượng người theo dõi & lượt tương tác nhất định, vì thế hiệu quả mang lại sẽ cao hơn.
KOL Marketing giúp gia tăng mức độ uy tín của sản phẩm/dịch vụ
Theo kết quả từ các cuộc khảo sát của Nielsen, có đến 92% khách hàng tin tưởng lời khuyên sử dụng sản phẩm/dịch vụ từ người nổi tiếng. Điều này cho thấy kết quả đạt được của một chiến dịch KOL Marketing là rất lớn. Việc KOL trải nghiệm & đánh giá chất lượng sẽ gia tăng sự tin tưởng đối với người dùng trực tuyến, từ đó thúc đẩy họ quyết định mua hàng nhanh hơn.
KOL Marketing giúp tăng mức độ nhận diện thương hiệu
Rất khó để một thương hiệu mới được nhiều người biết đến nếu không có một chiến dịch Marketing hiệu quả. Những thương hiệu sử dụng KOL để quảng bá sản phẩm/dịch vụ sẽ có ưu thế hơn nhờ những đánh giá, trải nghiệm thực tế từ các KOL, giúp thương hiệu trở nên nổi bật hơn trong mắt khách hàng.
Thúc đẩy doanh số & tăng lợi nhuận bán hàng
Mục tiêu cuối cùng của mọi chiến lược Marketing chính là doanh số & lợi nhuận thu về. Sử dụng KOL hiệu quả giúp doanh nghiệp đẩy nhanh thời gian hoàn thành mục tiêu KPI đề ra, gia tăng doanh số & lợi nhuận.
Cách xây dựng chiến lược KOL Marketing thành công cho các doanh nghiệp
Để chiến lược KOL Marketing của thương hiệu được nhiều người biết đến, tạo tiếng vang lớn trong lĩnh vực/ngành nghề đang kinh doanh, các doanh nghiệp cần nắm rõ những nguyên tắc cơ bản sau:
Lựa chọn KOL phù hợp với sản phẩm/dịch vụ
Tiêu chí đầu tiên & quan trọng nhất khi lựa chọn KOL chính là họ phải phải phù hợp với sản phẩm/dịch vụ, phong cách của doanh nghiệp để có thể dễ dàng truyền tải thông điệp, tạo sự tin tưởng với khách hàng. Từ đó tăng khả năng thuyết phục khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Mỗi KOL sẽ có những sở trường & kinh nghiệm chuyên môn về một lĩnh vực/ngành nghề cụ thể. Do vậy, các doanh nghiệp cần lựa chọn sao cho phù hợp với sản phẩm/dịch vụ kinh doanh của thương hiệu. Chỉ như thế KOL mới có thể phát huy tối đa sở trường & làm nổi bật sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Lựa chọn KOL phù hợp với nhu cầu tệp khách hàng mục tiêu
Mục đích chính của việc hợp tác với các KOL chính là đưa sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng đang theo dõi họ. Mỗi KOL sẽ hoạt động trong một lĩnh vực/ngành nghề nhất định, vì thế đối tượng khách hàng của họ sẽ khác nhau. Do vậy, việc lựa chọn KOL phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp là rất quan trọng, quyết định đến sự thành công của cả chiến dịch.
Lựa chọn KOL được nhiều người yêu mến
Khi lựa chọn KOL, các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ lưỡng những hoạt động trước đó của KOL, tránh làm ảnh hưởng đến sản phẩm/dịch vụ & chiến dịch Marketing của thương hiệu. Nên ưu tiên lựa chọn những KOL có lượt tương tác tốt, được nhiều người chú ý & yêu mến.
>>> Xem thêm: Thuế Điện Tử Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Thuế Điện Tử Bạn Cần Biết
Hợp tác cùng các KOL để quảng bá thương hiệu, sản phẩm & dịch vụ ngày càng trở nên phổ biến, trở thành hình thức marketing hiệu quả được nhiều doanh nghiệp áp dụng & triển khai. Hãy dành thời gian tìm hiểu, suy xét thật kỹ trước khi quyết định hợp tác với một KOL nào đó để tăng độ nhận diện thương hiệu, doanh số & lợi nhuận bán hàng cho doanh nghiệp. Mọi thắc mắc, câu hỏi xin vui lòng liên hệ trực tiếp số hotline phòng kinh doanh ATPro để được hỗ trợ giải đáp chi tiết.
Đừng quên theo dõi & cập nhật các bài viết mới cùng kiến thức hay mỗi ngày tại địa chỉ atpro.com.vn nhé! Xin cảm ơn.
ATPro - Cung cấp phần mềm SCADA, quản lý điện năng, hệ thống gọi số, hệ thống xếp hàng, đồng hồ LED treo tường, đồng hồ đo lưu lượng nước, máy tính công nghiệp, màn hình HMI, IoT Gateway, đèn tín hiệu, đèn giao thông, đèn máy CNC, bộ đếm sản phẩm, bảng LED năng suất, cảm biến công nghiệp,...uy tín chất lượng giá tốt. Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.THAM KHẢO TOP 10 SẢN PHẨM BÁN CHẠY TẠI ATPro
Bài viết liên quan
Sitemap Là Gì? Tìm Hiểu Lý Do Tại Sao Website Bán Hàng Cần Có Sitemap?
Trong thời đại công nghệ số phát triển, mô hình kinh doanh trực tuyến trở [...]
Th2
FAQ Là Gì? Vai Trò Quan Trọng Và Cách Tạo Trang FAQ Cho Website Đơn Giản
FAQ là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trên các trang mạng hiện [...]
Th2
Procurement Là Gì? Sự Khác Nhau Cơ Bản Giữa Procurement Và Purchasing
Procurement là thuật ngữ quen thuộc, được nhắc đến & sử dụng phổ biến trong [...]
Th2
Distribution Là Gì? Vai Trò Quan Trọng Của Distribution Trong Marketing
Distribution là 1 khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực marketing mà bất kỳ marketer [...]
Th2
EBIT Là Gì? Chỉ Số EBIT Có Vai Trò Gì Trong Phân Tích Tài Chính Doanh Nghiệp?
Phân tích tài chính doanh nghiệp là hoạt động vô cùng quan trọng, giúp nhà [...]
Th2
Nhãn Hiệu Là Gì? Sự Khác Nhau Cơ Bản Giữa Nhãn Hiệu Và Thương Hiệu
Hiện nay, vẫn có rất nhiều người nhầm tưởng nhãn hiệu với thương hiệu là [...]
Th2