Sitemap Là Gì? Tìm Hiểu Lý Do Tại Sao Website Bán Hàng Cần Có Sitemap?

Sitemap là gì?

Trong thời đại công nghệ số phát triển, mô hình kinh doanh trực tuyến trở thành “mảnh đất màu mỡ” với sự góp mặt của hàng trăm, hàng nghìn doanh nghiệp/tổ chức. Chính vì thế, việc đảm bảo website của bạn được tối ưu hóa & thân thiện với các công cụ tìm kiếm là điều vô cùng quan trọng. Một trong những cách giúp tối ưu hóa hiệu quả chính là sử dụng sitemap. Vậy cụ thể sitemap là gì? tại sao các website bán hàng cần có sitemap? Bài viết dưới đây, ATPro sẽ giải đáp tất tần tật những thắc mắc trên. Theo dõi ngay!

Sitemap là gì?

Hiểu đơn giản: Sitemap là 1 dạng sơ đồ của website, bao gồm 1 tập tin văn bản có khai báo tất cả các đường dẫn (URL) của 1 trang web. Sitemap giúp các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,… dễ dàng thu thập dữ liệu & lập chỉ mục toàn bộ nội dung website, qua đó nó sẽ nhanh chóng xếp hạng website theo các kết quả mà người dùng đã tìm kiếm. 

Sitemap là 1 dạng sơ đồ của website
Sitemap là 1 dạng sơ đồ của website

Các định dạng phổ biến của sitemap hiện nay bao gồm:

  • Sitemap XML: được sử dụng bởi các công cụ tìm kiếm để hiểu & lập chỉ mục website
  • Sitemap HTML: thường hiển thị cho người dùng, giúp người dùng điều hướng dễ dàng trên website 

Sitemap có nhiệm vụ điều hướng công cụ tìm kiếm đến các trang web quan trọng trên trang của bạn, đảm bảo không có bất cứ trang nào bị bỏ sót trong quá trình lập chỉ mục. Đối với các website bán hàng có số lượng sản phẩm lớn & nội dung đa dạng, sitemap lại càng đặc biệt quan trọng, đảm bảo tất cả các trang đều được tiếp cận & hiển thị đúng cách trên công cụ tìm kiếm. 

Tổng hợp các loại Sitemap phổ biến hiện nay 

Các loại sitemap phổ biến hiện nay có thể kể đến như: 

Sitemap XML 

Đây là loại sơ đồ trang web phổ biến nhất hiện nay, được tạo ra chủ yếu để phục vụ cho các công cụ tìm kiếm. Sitemap XML thường cung cấp thông tin về từng trang web như:

  • Ngày cập nhật cuối cùng
  • Tần suất thay đổi nội dung
  • Mức độ quan trọng của trang so với các trang khác trong cùng 1 website

Với Sitemap XML, các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng phát hiện & lập chỉ mục các trang mới hoặc đã cập nhật, đảm bảo nội dung luôn được hiển thị trên kết quả tìm kiếm của người dùng. 

Sitemap XML là loại sơ đồ trang web phổ biến nhất hiện nay
Sitemap XML là loại sơ đồ trang web phổ biến nhất hiện nay

Sitemap hình ảnh & video

Ngoài Sitemap XML & Sitemap HTML, còn có các Sitemap dành riêng cho hình ảnh & video – đặc biệt hữu ích với các trang web bán hàng sử dụng nhiều hình ảnh sản phẩm hoặc video giới thiệu. Thông qua việc tạo Sitemap cho hình ảnh & video, đồng nghĩa bạn đang đảm bảo các công cụ tìm kiếm cũng lập chỉ mục các nội dung đa phương tiện, từ đó giúp cải thiện thứ hạng SEO. 

Sitemap HTML

Chủ yếu dành cho người dùng, thường xuất hiện dưới dạng 1 trang web liệt kê tất cả các trang con có trên website. Sitemap HTML giúp người dùng dễ dàng điều hướng đến trang họ cần, đặc biệt hữu ích với các website có cấu trúc phức tạp. 

Sitemap HTML chủ yếu dành cho người dùng
Sitemap HTML chủ yếu dành cho người dùng

Vậy tại sao các website bán hàng cần có Sitemap? 

Các website bán hàng cần có sitemap vì nhiều lý do quan trọng, chủ yếu liên quan đến việc tối ưu hóa SEO, cải thiện trải nghiệm người dùng, đảm bảo các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng thu thập dữ liệu & lập chỉ mục. Cụ thể như sau: 

Tăng khả năng lập chỉ mục của các công cụ tìm kiếm 

Có thể nói, 1 trong những vai trò quan trọng nhất của sitemap đối với các website bán hàng chính là khả năng giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng lập chỉ mục toàn bộ các trang sản phẩm. Đặc biệt, với các trang web bán hàng lớn, nơi số lượng sản phẩm thường xuyên thay đổi hoặc cập nhật, sitemap đảm bảo tất cả các trang sản phẩm mới đều được phát hiện nhanh chóng & không bị bỏ sót. 

Không chỉ vậy, khi cập nhật thông tin sản phẩm (giá bán, hình ảnh, mô tả,…) sitemap còn giúp các công cụ tìm kiếm nhận biết các thay đổi này & lập chỉ mục lại nội dung 1 cách hiệu quả hơn. 

Tối ưu hóa SEO – Search Engine Optimization

SEO là 1 yếu tố quan trọng đối với bất kỳ 1 trang web nào, đặc biệt với các website bán hàng. Sitemap giúp các trang quan trọng trên website dễ dàng được lập chỉ mục & xuất hiện trên kết quả tìm kiếm. Với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, SEO tốt có thể là yếu tố quyết định đến sự thành công của 1 website. 

Sitemap giúp tối ưu hóa SEO, cải thiện trải nghiệm người dùng trên trang
Sitemap giúp tối ưu hóa SEO, cải thiện trải nghiệm người dùng trên trang

Cải thiện trải nghiệm người dùng 

Sitemap HTML giúp cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách cung cấp 1 bảng điều hướng rõ ràng cho tất cả các trang trên website. Người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm sản phẩm đang quan tâm mà không cần phải thực hiện nhiều thao tác phức tạp. 

Sitemap không chỉ là công cụ hỗ trợ cho SEO, mà còn là yếu tố quan trọng giúp cải thiện trải nghiệm người dùng, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh trực tuyến. Bằng cách sử dụng sitemap, các website bán hàng hiện nay có thể đảm bảo tất cả các trang sản phẩm đều được lập chỉ mục đúng cách, từ đó tăng cường khả năng tiếp cận khách hàng & cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. 

>>> Xem thêm: FAQ Là Gì? Vai Trò Quan Trọng Và Cách Tạo Trang FAQ Cho Website Đơn Giản

Hy vọng những chia sẻ của ATPro trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sitemap & vai trò quan trọng của sitemap đối với các website bán hàng hiện nay. Mọi thông tin chi tiết cùng câu hỏi liên quan xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số hotline phòng kinh doanh để được hỗ trợ giải đáp trong thời gian sớm nhất. 

Đừng quên theo dõi & cập nhật kiến thức hay mỗi ngày tại địa chỉ trang web atpro.com.vn nhé!

THAM KHẢO TOP 10 SẢN PHẨM BÁN CHẠY TẠI ATPro

ATPro việt nam

ATPro - Cung cấp phần mềm SCADA, tủ điện công nghiệp, đồng hồ LED điện tử, đồng hồ nước điện tử, máy đo lưu lượng, van công nghiệp, máy tính công nghiệp, màn hình cảm ứng HMI, IoT GATEWAY công nghiệp, đèn cảnh cáo tín hiệu, bộ đếm sản phẩm, bảng led năng suất, cảm biến công nghiệp...uy tín chất lượng giá tốt. Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Bài viết liên quan

FAQ Là Gì? Vai Trò Quan Trọng Và Cách Tạo Trang FAQ Cho Website Đơn Giản

FAQ là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trên các trang mạng hiện [...]

Procurement Là Gì? Sự Khác Nhau Cơ Bản Giữa Procurement Và Purchasing

Procurement là thuật ngữ quen thuộc, được nhắc đến & sử dụng phổ biến trong [...]

Distribution Là Gì? Vai Trò Quan Trọng Của Distribution Trong Marketing

Distribution là 1 khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực marketing mà bất kỳ marketer [...]

EBIT Là Gì? Chỉ Số EBIT Có Vai Trò Gì Trong Phân Tích Tài Chính Doanh Nghiệp?

Phân tích tài chính doanh nghiệp là hoạt động vô cùng quan trọng, giúp nhà [...]

Nhãn Hiệu Là Gì? Sự Khác Nhau Cơ Bản Giữa Nhãn Hiệu Và Thương Hiệu

Hiện nay, vẫn có rất nhiều người nhầm tưởng nhãn hiệu với thương hiệu là [...]

Những đợt sale lớn nhất năm trên Lazada, Tiki, Shopee

Những đợt sale lớn nhất năm là cơ hội tuyệt vời để doanh nghiệp tăng [...]