Trong những năm trở lại đây, Chatbot nổi lên là một công cụ có thể hỗ trợ, thúc đẩy kinh doanh, tương tác, giải đáp & trả lời những thắc mắc của khách hàng một cách tự động. Bởi vậy, đã có rất nhiều nhà bán hàng, doanh nghiệp sử dụng Chatbot như một nhân viên thay thế, đảm nhiệm đến 60% khối lượng công việc của một nhân viên sale/chăm sóc khách hàng. Giao tiếp, tương tác trực tiếp với khách hàng trên các nền tảng, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần tăng doanh số bán hàng. Vậy Chatbot là gì? Cùng ATPro tìm hiểu cụ thể hơn trong nội dung bài viết dưới đây.
Tìm hiểu sơ lược Chatbot là gì?
Chatbot là một ứng dụng/chương trình kết hợp với trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) & xử lý ngôn ngữ (Natural Language Processing – NLP) để tự động tương tác, trò chuyện với người dùng, để hiểu các câu hỏi & tự động trả lời thông qua nền tảng internet. Chatbot đóng vai trò là một nhân viên tư vấn, giải đáp & trả lời những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ.
Nhân viên chỉ có thể trả lời khách hàng trong 1 khoảng thời gian nhất định, thế nhưng Chatbot có thể hỗ trợ khách hàng 24/7. Chatbot là một “trợ lý đắc lực” cho các nhà bán hàng, các doanh nghiệp trong công việc kinh doanh online (KDOL) trên nền tảng mạng xã hội. Chatbot có khả năng phục vụ & chăm sóc hàng nghìn khách hàng cùng lúc.
Hiện nay, Chatbot trao đổi với người dùng qua 2 hình thức: tin nhắn & âm thanh.
Tổng hợp những thông tin về Chatbot có thể bạn chưa biết
Các loại Chatbot phổ biến nhất hiện nay
Chatbot có nhiều loại khác nhau và dưới đây là một số loại Chatbot phổ biến, được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hiện nay:
Chatbot bán hàng
Là loại Chatbot phổ biến & được sử dụng nhiều nhất. Là công cụ hỗ trợ bán hàng hiệu quả hoạt động 24/7, bất cứ khi nào khách hàng cần, Chatbot bán hàng sẽ hỗ trợ. Với Chatbot bán hàng, tất cả đơn hàng của khách hàng sẽ được cập nhật liên tục, giúp người bán hàng không bỏ sót đơn.
Một trong những ưu điểm nổi bật của Chatbot bán hàng là đơn giản & dễ sử dụng. Chatbot bán hàng không yêu cầu dùng các phần mềm xử lý ngôn ngữ tự nhiên NLP, mà chỉ cần có các block tương tác đơn giản như text, image, gallery,…
Chatbot chăm sóc khách hàng
Thường được sử dụng để trả lời các câu hỏi thường gặp theo dữ liệu hoặc kịch bản có sẵn. Với những câu hỏi đơn giản, công cụ Chatbot sẽ tự động trả lời. Với các câu hỏi phức tạp, Chatbot sẽ chuyển đến nhân viên sale/chăm sóc khách hàng. Trong quá trình tương tác với khách hàng, Chatbot sẽ tự học để có thể đưa ra những câu trả lời chính xác & phù hợp với thực tế.
Chatbot trò chuyện theo kịch bản/dữ liệu có sẵn
Hoạt động thông qua kịch bản có sẵn. Khi khách đặt câu hỏi, phần mềm sẽ đưa ra các tùy chọn liên quan. Sau đó, khách hàng sẽ nhấp chọn 1 mục tương ứng với mục đích tìm kiếm. Chatbot sẽ đưa ra câu trả lời liên quan nhất đến thông tin người dùng vừa nhấp vào.
Trong nhiều trường hợp, người dùng sẽ phải trả lời nhiều câu hỏi, nhấp nhiều lần tùy chọn mới có thể tìm được nội dung chính xác với mong muốn, mục đích tìm kiếm. Đối với những loại câu hỏi chưa được lập trình sẵn, Chatbot có thể không trả lời được hoặc trả lời sai/thiếu chính xác.
ChatGPT
ChatGPT là 1 công cụ Chatbot kết hợp AI (trí tuệ nhân tạo), được nghiên cứu & phát triển bởi OpenAI. ChatGPT được đánh giá là 1 kho tàng kiến thức khổng lồ, có thể trả lời lưu loát tất cả các câu hỏi về mọi lĩnh vực, ngành nghề.
>>> Xem thêm: Paypal Là Gì? Hướng Dẫn Cách Tạo & Thiết Lập Tài Khoản Paypal Nhanh Chóng
Nguyên tắc hoạt động của Chatbot bạn đã biết?
Chatbot tương tác với người dùng thông qua các ứng dụng trò chuyện như Facebook Messenger, WhatsApp, Telegram, Slack,… Dựa vào công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), Chatbot có khả năng đọc, phân tích & hiểu câu hỏi của người dùng để đưa ra câu trả lời chính xác, phù hợp với từng ngữ cảnh.
Chatbot giao tiếp với người dùng dựa trên một quy trình cụ thể như sau:
- Translator (Người phiên dịch): Thông tin/Yêu cầu của người dùng sẽ được dịch lại bằng ngôn ngữ lập trình, giúp máy tính có thể hiểu được các công việc tiếp theo cần thực hiện.
- Processor (Bộ xử lý): Công nghệ trí tuệ nhân tạo tiến hành xử lý các yêu cầu của người dùng
- Respondent (Trả lời): Máy tính nhận output từ AI & gửi câu trả lời tương ứng đến người dùng
Lợi ích khi sử dụng Chatbot
Đối với hoạt động kinh doanh online, Chatbot đã trở thành một trong những công cụ hữu ích giúp nhà bán hàng nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu hoạt động bán hàng & gia tăng doanh số hiệu quả. Những lợi ích to lớn mà Chatbot đã mang đến cho các nhà bán hàng & doanh nghiệp:
Giảm thiểu chi phí
Chi phí thuê 1 nhân viên sale/chăm sóc khách hàng là không hề rẻ. Nếu chỉ thuê nhân viên để trả lời 1 nội dung tin nhắn có tính lặp đi lặp lại thì rất lãng phí tiền bạc. Vì thế, sử dụng Chatbot giúp các nhà bán hàng giảm bớt số lượng, chi phí thuê nhân viên. Theo báo cáo của Juniper Research (tính đến năm 2022), Chatbot có thể giúp các doanh nghiệp, nhà bán hàng tiết kiệm được khoảng 8 tỷ USD ngân sách dành riêng cho việc chăm sóc khách hàng.
Nâng cao chất lượng dịch vụ
Mục đích chính của một số nhà bán hàng khi sử dụng Chatbot là tăng tốc độ xử lý đơn hàng, phản hồi & giải đáp các thắc mắc của khách hàng. Chatbot có khả năng hoạt động 24/7 mà không cần thời gian nghỉ ngơi. Đây là một điều mà con người không thể làm được. Thông qua ứng dụng Chatbot, quá trình bán hàng & chăm sóc khách hàng sẽ trở nên đơn giản, hiệu quả hơn. Đồng thời, khách hàng sẽ có cơ hội trải nghiệm mua sắm nhanh chóng & tối ưu nhất.
Tăng khả năng tiếp thị
Dựa trên các dữ liệu thu thập được từ lịch sử giao dịch trước đó. Chatbot có khả năng ghi nhớ thông tin khách hàng: tên, tuổi, sở thích, nghề nghiệp,… Như vậy, ngay từ khi nhận được yêu cầu của khách hàng, Chatbot có thể trả lời chính xác. Ngoài ra, Chatbot còn có khả năng đề xuất các lựa chọn mua sắm phù hợp, dựa trên sở thích của từng khách hàng.
Chatbot có thể sử dụng cho những lĩnh vực, ngành nghề nào?
Hầu hết tất cả các lĩnh vực kinh doanh online đều có thể sử dụng Chatbot để hỗ trợ hoạt động bán hàng. Một số nhóm ngành tiêu biểu có thể kể đến chẳng hạn như:
- Kinh doanh thời trang: quần áo, phụ kiện, giày dép,…
- Kinh doanh F&B: nhà hàng, quán cà phê, quán ăn,…
- Kinh doanh trong lĩnh vực làm đẹp: spa, thẩm mỹ viện, mỹ phẩm,…
- Lĩnh vực giáo dục: trung tâm dạy kỹ năng mềm, trung tâm ngoại ngữ,…
- Các dịch vụ hỗ trợ khác: đặt vé/đặt phòng online, vận chuyển hàng hóa,…
Một số ứng dụng Chatbot phổ biến trên thị trường
Trên thị trường hiện nay có khá nhiều ứng dụng Chatbot miễn phí & trả phí, được cung cấp bởi các đơn vị khác nhau. Hôm nay, ATPro sẽ giới thiệu đến bạn một số ứng dụng Chatbot miễn phí phổ biến, được nhiều nhà bán hàng & doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Cụ thể gồm đó: Hara Funnel, Flow XO, Morph.AI, Resume BOT, Botsify,… Tùy theo nhu cầu & mục đích kinh doanh để lựa chọn một ứng dụng Chatbot phù hợp nhất, giúp nâng cao hiệu quả bán hàng.
Như vậy, ATPro và bạn đã cùng nhau tìm hiểu những thông tin về Chatbot, cụ thể Chatbot là gì, có những loại Chatbot phổ biến nào & lợi ích mang lại khi sử dụng Chatbot vào công việc kinh doanh online trên các nền tảng mạng xã hội. Nếu còn bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi liên quan, hãy gọi ngay đến số hotline để được hỗ trợ giải đáp nhanh chóng. Xin cảm ơn!
Đừng quên theo dõi và cập nhật các bài viết hay cùng kiến thức hữu ích tại trang web atpro.com.vn nhé!
ATPro - Cung cấp phần mềm SCADA, tủ điện công nghiệp, đồng hồ LED điện tử, đồng hồ nước điện tử, máy đo lưu lượng, van công nghiệp, máy tính công nghiệp, màn hình cảm ứng HMI, IoT GATEWAY công nghiệp, đèn cảnh cáo tín hiệu, bộ đếm sản phẩm, bảng led năng suất, cảm biến công nghiệp...uy tín chất lượng giá tốt. Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.THAM KHẢO TOP 10 SẢN PHẨM BÁN CHẠY TẠI ATPro
Bài viết liên quan
Sitemap Là Gì? Tìm Hiểu Lý Do Tại Sao Website Bán Hàng Cần Có Sitemap?
Trong thời đại công nghệ số phát triển, mô hình kinh doanh trực tuyến trở [...]
Th1
FAQ Là Gì? Vai Trò Quan Trọng Và Cách Tạo Trang FAQ Cho Website Đơn Giản
FAQ là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trên các trang mạng hiện [...]
Th1
Procurement Là Gì? Sự Khác Nhau Cơ Bản Giữa Procurement Và Purchasing
Procurement là thuật ngữ quen thuộc, được nhắc đến & sử dụng phổ biến trong [...]
Th1
Distribution Là Gì? Vai Trò Quan Trọng Của Distribution Trong Marketing
Distribution là 1 khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực marketing mà bất kỳ marketer [...]
Th1
EBIT Là Gì? Chỉ Số EBIT Có Vai Trò Gì Trong Phân Tích Tài Chính Doanh Nghiệp?
Phân tích tài chính doanh nghiệp là hoạt động vô cùng quan trọng, giúp nhà [...]
Th1
Nhãn Hiệu Là Gì? Sự Khác Nhau Cơ Bản Giữa Nhãn Hiệu Và Thương Hiệu
Hiện nay, vẫn có rất nhiều người nhầm tưởng nhãn hiệu với thương hiệu là [...]
Th1