Digital marketing là gì? Tổng hợp kiến thức digital marketing từ A-Z

Digital marketing là gì?

Nếu như bạn đang tìm hiểu Digital marketing là gì thì đừng bỏ qua bài viết này của ATPro Corp. Trong bài viết này chúng tôi sẽ tổng hợp kiến thức digital marketing từ A-Z.

Khái niệm chi tiết về Digital marketing là gì?

Marketing là một trong những phương thức quảng cáo quan trọng, xây dựng và duy trì sự hiện diện của doanh nghiệp trên thị trường. Thông qua internet và các công cụ truyền thông. Doanh nghiệp thực hiện các hoạt động Digital Marketing nhằm quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng tiềm năng. Bao gồm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, quảng cáo trực tuyến, social media, content Marketing, video Marketing,  email Marketing, truyền thông Marketing,… Nhằm tăng doanh số bán hàng cũng như tăng cường sự hiện diện của thương hiệu và thông qua các kênh truyền thông kỹ thuật số phổ biến hiện nay.

Digital marketing mang lại sự linh hoạt cao, khả năng đo lường chính xác hiệu suất, và có khả năng tiếp cận một lượng lớn người tiêu dùng trực tuyến. Chiến lược này đã trở thành một phần quan trọng trong kế hoạch tiếp thị của nhiều doanh nghiệp hiện nay.

Tham khảo: TVC là gì? Những yếu tố tạo nên một TVC quảng cáo thu hút

Môi trường hoạt động Digital Marketing

Digital marketing là gì?

Việc phân tích, nghiên cứu và tìm hiểu môi trường hoạt động Digital Marketing. Sẽ giúp cho các Marketer hiểu được nhu cầu, sở thích, thói quen, hành vi, …của của người tiêu dùng. Đồng thời, phân tích ưu nhược điểm, thách thức và cơ hội, môi trường hoạt động Digital Marketing để tìm ra định hướng và các bước đi đúng đắn. 

Môi trường vi mô là những yếu tố liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp và các nguồn lực bên ngoài. Bao gồm doanh nghiệp, đối tác, nhà cung cấp, đối thủ cạnh tranh, khách hàng,… Vì thế, trước khi lên kế hoạch cho bất kỳ chiến dịch nào mỗi doanh nghiệp cần nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng các thông tin này.

Môi trường vĩ mô là môi trường công nghệ, kinh tế, chính trị, luật pháp, nhân khẩu học,…Các thành phần này đều tác động tới các chiến dịch Marketing và ảnh hưởng tới doanh nghiệp. Ví dụ: nếu chính trị không ổn định các rủi ro và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh rất lớn. Các quy định như chính sách quảng cáo, bảo vệ dữ liệu của người dùng và bản quyền. Sẽ ảnh hưởng đến thuật toán và các hoạt động Digital Marketing. 

Nội bộ doanh nghiệp là gồm các yếu tố bên trong của tổ chức. Chẳng hạn như ngân sách, chiến lược, nhân lực, máy móc công nghệ, văn hóa doanh nghiệp,… Các hoạt động Digital Marketing của doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp bởi các yếu tố này.

Vai trò của Digital marketing đối với các doanh nghiệp trong thời đại công nghệ 4.0

Digital Marketing đã mang đến nhiều cơ hội cạnh tranh công bằng cho nhiều doanh nghiệp hoạt động các lĩnh vực khác nhau.

Cho phép doanh nghiệp kết nối nhiều khách hàng hơn. Tốc độ tiếp cận nhanh chóng, dễ dàng và không giới hạn thông qua chatbot, comment,…

Các dữ liệu thông tin được thu thập sau các chiến lược marketing sẽ có tính chính xác và cụ thể hơn nhiều. Chẳng hạn như: mua hàng, sở thích, độ tuổi, thậm chí là tên, doanh nghiệp hay cá nhân hóa khách hàng một cách dễ dàng.

Quảng bá thương hiệu và tiếp thị đạt hiệu quả cao. Thông qua phương tiện truyền thông và chuyển đổi đối tượng mục tiêu thành người mua hàng. 

Digital Marketing sẽ giúp quá trình mua hàng nhanh chóng hơn bằng cách chat -mua hàng- thanh toán trực tiếp,…Ngay sau khi xem quảng cáo hoặc dưới bài đăng, nội dung mà doanh nghiệp truyền tải.

Bằng cách chủ động điều chỉnh ngân sách quảng cáo trong từng thời điểm khác nhau. Giúp doanh nghiệp tối ưu khoản chi phí quảng cáo. Đồng thời, các hoạt động SEO (Search Engine Optimization) giúp tối ưu hóa trang web của doanh nghiệp. Trên các trang kết quả tìm kiếm đạt được thứ hàng cao, tăng lượng truy cập trang web mà không cần phải trả tiền cho mỗi lượt nhấp. Ví dụ: Từ khoá “Hệ thống giám sát nhiệt độ độ ẩm vaccine” TOP 1 google tăng lượng truy cập trang web. 

Top công cụ Digital marketing phổ biến và tốt nhất hiện nay

Mỗi công cụ sẽ có những tính năng và thuật toán khác nhau. Sau đây là danh sách công cụ marketing online được sử dụng rất phổ biến.

SEO- (viết tắt của cụm từ Search Engine optimization) là quá trình tối ưu hóa Website thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Chrome,… Nhiều doanh nghiệp chọn lựa công cụ SEO bởi hiệu quả bền vững lâu dài và chi phí rẻ. Quá trình SEO cần phải thực hiện liên tục và điều chỉnh thường xuyên. Nhằm thích ứng với thay đổi trong thuật toán và sự thay đổi trong hành vi tìm kiếm của người dùng.

SEM- (viết tắt của cụm từ Search Engine Marketing) là hình thức ​​tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm. Doanh nghiệp đưa các nội dung quảng bá để hiển thị lên trang kết quả tìm kiếm hoặc thu hút lượt truy cập tự nhiên. Như: quảng cáo trả tiền hoặc SEO tối ưu hóa web và nội dung,…

Quảng cáo (facebook ads, youtube ads, tiktok ads, instagram ads…) đây là một hình thức tiếp thị trực tuyến. Trên các nền tảng này doanh nghiệp sử dụng để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của mình.

Content marketing là các chiến lược tiếp thị nội dung. Nội dung hấp dẫn, thu hút giúp giúp tiếp cận và thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ. 

Affiliate Marketing (đối tác liên kết) là những người dùng kênh truyền thông giới thiệu đến khách hàng tiềm năng. Khi khách hàng mua hàng thành công thông qua liên kết của đối tác liên kết. Thì doanh nghiệp sẽ trả cho đối tác liên kết một khoản hoa hồng theo thỏa thuận.

Email Marketing là hình thức marketing qua email. ​​Doanh nghiệp gửi thông điệp, chương trình khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ đến khách hàng qua email. 

PR- Public Relations (quan hệ công chúng) là tập trung vào việc duy trì, xây dựng mối quan hệ báo chí, tổ chức sự kiện,…. Toàn bộ nội dung, thông điệp sẽ được doanh nghiệp truyền tải trên các kênh tiếp thị trực tuyến. Như báo chí, mạng xã hội, website, quảng cáo, email marketing,…

Digital marketing là gì?

Xu hướng chiến lược Digital marketing trong tương lai

Tổng kết lại, với sự phát triển không ngừng của công nghệ và sự biến động không dừng của thị trường. Digital Marketing trở thành một công cụ linh hoạt, làm nổi bật sự quan trọng của nó trong chiến lược tiếp thị của mỗi doanh nghiệp. Khả năng thích ứng nhanh chóng với những thay đổi, tính linh hoạt trong cách tiếp cận và tương tác với khách hàng. Đã làm cho Digital Marketing phổ biến hơn và được nhiều doanh nghiệp áp dụng.

Trong mỗi chiến lược marketing, mục tiêu được đặt ra không chỉ để thu hút sự chú ý mà còn để tạo ra tương tác sâu sắc và ý nghĩa với khách hàng. Các phương tiện truyền thông số như mạng xã hội, email, và quảng cáo trực tuyến,… Không chỉ đơn thuần là công cụ truyền thông, mà còn là cầu nối mạnh mẽ giữa doanh nghiệp và thị trường tiêu thụ. Việc nắm vững và tận dụng Digital Marketing là chìa khóa để doanh nghiệp không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh mẽ trong môi trường tiếp thị ngày càng cạnh tranh. 

Hy vọng qua bài này này của ATPro Corp bạn đọc sẽ hiểu được Digital marketing là gì? Cũng như các thông tin và kiến thức về Digital marketing.

THAM KHẢO TOP 10 SẢN PHẨM BÁN CHẠY TẠI ATPro

ATPro việt nam

ATPro - Cung cấp phần mềm SCADA, tủ điện công nghiệp, đồng hồ LED điện tử, đồng hồ nước điện tử, máy đo lưu lượng, van công nghiệp, máy tính công nghiệp, màn hình cảm ứng HMI, IoT GATEWAY công nghiệp, đèn cảnh cáo tín hiệu, bộ đếm sản phẩm, bảng led năng suất, cảm biến công nghiệp...uy tín chất lượng giá tốt. Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Bài viết liên quan

Sitemap Là Gì? Tìm Hiểu Lý Do Tại Sao Website Bán Hàng Cần Có Sitemap?

Trong thời đại công nghệ số phát triển, mô hình kinh doanh trực tuyến trở [...]

FAQ Là Gì? Vai Trò Quan Trọng Và Cách Tạo Trang FAQ Cho Website Đơn Giản

FAQ là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trên các trang mạng hiện [...]

Procurement Là Gì? Sự Khác Nhau Cơ Bản Giữa Procurement Và Purchasing

Procurement là thuật ngữ quen thuộc, được nhắc đến & sử dụng phổ biến trong [...]

Distribution Là Gì? Vai Trò Quan Trọng Của Distribution Trong Marketing

Distribution là 1 khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực marketing mà bất kỳ marketer [...]

EBIT Là Gì? Chỉ Số EBIT Có Vai Trò Gì Trong Phân Tích Tài Chính Doanh Nghiệp?

Phân tích tài chính doanh nghiệp là hoạt động vô cùng quan trọng, giúp nhà [...]

Nhãn Hiệu Là Gì? Sự Khác Nhau Cơ Bản Giữa Nhãn Hiệu Và Thương Hiệu

Hiện nay, vẫn có rất nhiều người nhầm tưởng nhãn hiệu với thương hiệu là [...]