Google tag manager là gì? Cách cài đặt Google tag manager cho website

Trong bài viết này, ATPro Corp sẽ giới thiệu khái niệm Google tag manager là gì? Cũng như cách cài đặt Google tag manager cho website.

Tìm hiểu khái niệm Google tag manager là gì?

Google Tag Manager (GTM) là một trong những công cụ được cung cấp bởi Google. Cho phép quản lý và triển khai các thẻ tag trên website một cách dễ dàng và linh hoạt. GTM cho phép người dùng quản lý các đoạn mã theo dõi và chuyển đổi mà không cần can thiệp trực tiếp vào mã nguồn của trang web. Giúp tiết kiệm thời gian và tăng tính linh hoạt trong việc triển khai các công cụ theo dõi và đo lường.

Với GTM, người dùng dễ dàng thêm, chỉnh sửa và loại bỏ các thẻ tag từ các dịch vụ như Google Analytics, Google Ads, Facebook Ads,… Nhằm cải thiện quản lý và đo lường hiệu quả của các chiến dịch marketing và tiếp thị trực tuyến. Đồng thời hỗ trợ tích hợp với các công cụ tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Như Google Optimize, Hotjar, và Crazy Egg, giúp người dùng theo dõi và tối ưu hóa trải nghiệm trên website một cách hiệu quả hơn.

Cùng tìm hiểu cách hoạt động của Google tag manager như thế nào?

Hoạt động của Google tag manager

Việc quản lý nhiều đoạn mã tag trên một website rất phức tạp và khó khăn nếu không sử dụng GTM. GTM tập trung tất cả các đoạn mã vào một nơi duy nhất, từ đó đơn giản hóa quá trình triển khai và quản lý các đoạn mã tag.

Mỗi một Website không chỉ cài 1 đoạn mã duy nhất mà sẽ có từ 5-6 đoạn mã tag được cài lên. Thay vì phải cài đặt từng đoạn mã trực tiếp lên website, bạn chỉ cần cài đặt GTM một lần duy nhất trên website. Sau đó, tất cả các đoạn mã tag cần thiết, từ Google Analytics, Google Ads đến các công cụ theo dõi và tối ưu hóa khác,…Tất cả đều được quản lý và triển khai thông qua GTM. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, giảm bớt rủi ro lỗi khi thay đổi mã trực tiếp trên website. Và tăng tính linh hoạt trong việc thêm, sửa đổi hoặc loại bỏ các đoạn mã tag khi cần thiết.

Những ưu điểm của Google tag manager 

  • Dễ dàng triển khai thẻ các thẻ tag một cách độc lập mà không phụ thuộc vào các nhà phát triển web. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí trong việc triển khai và quản lý các thẻ tag.
  • GTM cung cấp một trình quản lý thẻ linh hoạt giúp việc chỉnh sửa thẻ dễ dàng hơn và có thể cải thiện tốc độ tải trang web. Bằng cách tối ưu hóa việc tải các đoạn mã tag, GTM giúp giảm thời gian tải trang.
  • Tính năng bảo mật mạnh mẽ, đảm bảo an toàn tuyệt đối thông qua xác thực bảo mật hai yếu tố và kiểm soát quyền truy cập.
  • GTM là một công cụ miễn phí và không giới hạn về việc triển khai các thẻ tag. 

Các nhược điểm của Google tag manager 

  • Mặc dù giao diện GTM người dùng dễ sử dụng. Tuy nhiên, cần hiểu về cách hoạt động của các thẻ tag, biến và trình kích hoạt. Để để triển khai một cách hiệu quả và linh hoạt. 
  • Thiết lập và triển khai GTM đòi hỏi một khoản đầu tư thời gian để nghiên cứu và thử nghiệm. Dành ra một khoảng thời gian để làm quen và hiểu rõ về công cụ này.
  • Khi gặp phải các vấn đề và sự cố trong quá trình thiết lập và triển khai. Việc khắc phục sự cố này đòi hỏi bạn phải có kiến thức kỹ thuật để xử lý các vấn đề liên quan đến thẻ tag, biến và trình kích hoạt.
  • Trong các trường hợp phức tạp hoặc nếu bạn không có kiến thức kỹ thuật đủ,… Rất cần sự hỗ trợ từ một nhà phát triển có kiến thức về cách xây dựng trang web.

Tham khảo: Quảng cáo Google Adwords là gì? Làm thế nào để tối ưu chi phí nhất?

Làm thế nào cài đặt Google tag manager cho website?

Nếu đã có sẵn tài khoản Google tag manager thì chỉ cần đăng nhập. Hoặc nếu chưa có hãy tiến hành đăng ký. 

Bước 1:Tiến hành thiết lập tài khoản và thiết lập vùng chứa

Bằng cách đến trang chủ của Google tag manager và nhập đầy đủ các thông tin cần thiết. Mục thiết lập tài khoản: nhập tên tài khoản (công ty), quốc gia. Mục thiết lập vùng chứa: URL trang web và nơi sử dụng Google Tag (web, iOS, Android, amp). 

Google tag manager là gì? Cách cài đặt Google tag manager cho website
Thiết lập tài khoản

Tiếp tục tích vào ô “ Tôi cũng chấp nhận Điều khoản xử lý dữ liệu theo yêu câu của GDPR”. Và nhấn “Có” bên phải trên cùng.

Bước 2: Cần phải thiết lập mã hóa Google tag manager

Google tag manager là gì? Cách cài đặt Google tag manager cho website
Thiết lập mã hoá

Đến bước này xuất hiện bảng chứa 2 mã code vừa tạo. Cần copy mã code và gắn theo hướng dẫn sau:

  • Hãy copy/paste đoạn code GTM đầu tiên trong cặp thẻ <head> </head>.
  • Tiếp theo copy/paste đoạn code GTM còn lại vào cặp thẻ <body> </body>

Khi đã hoàn tất copy/paste, nhấp vào “OK”.

Bước 3: Cần thiết lập thẻ Google tag manager

Truy cập vào Google Analytics, bấm chọn ” Quản tri” trong tab Quản trị viên”. 

Tiếp theo nhấn chọn “Cài đặt thuộc tính”

Bấm lưu ID dạng “UA-xxxxxxxxx-x” chuẩn bị cài đặt.

Tiếp theo, cần truy cập vào trang Google Tag Manager. Và chọn tài khoản Google Tag Manager để kết nối với website. 

Trước tiên cần tạo 1 thẻ mới trong trang tổng quan Google Tag Manager. Hãy nhấp vào nút “Thẻ” và nhấp vào nút “Mới”, được đánh dấu trong hình.

Cài đặt thẻ Analytics: Đặt tên thẻ và cấu hình thẻ để theo dõi Google Analytics.

Ở đây chúng tôi chọn loại thẻ “Universal Analytics”.

 

Cần nhập ID thuộc tính web nếu muốn thẻ của mình được có trong tài khoản Google Analytics. Sau đó, chọn một “Loại theo dõi” và chúng tôi đã chọn “Lượt xem trang”. 

Tiếp theo lựa chọn “Biến mới” ở phần cài đặt Google Analytics.

Tiến hành điền ID đã lấy từ trước vào “ID theo dõi”

Lập trình kích hoạt thẻ.

Cuối cùng, nhấn chọn “Lưu” để lưu Analytics Website.

Lời kết

Việc sử dụng GTM mang lại nhiều lợi ích, từ linh hoạt trong quản lý đến tốc độ tải trang web và tính an toàn cao. Đối với những ai mới tiếp xúc, có thể cần dành thêm thời gian để nghiên cứu và trải nghiệm. Nhưng sự đầu tư này sẽ đồng nghĩa với việc nâng cao khả năng theo dõi, đo lường và tối ưu hóa hiệu suất trực tuyến. Điều quan trọng là hiểu rằng cài đặt Google Tag Manager không chỉ là một bước tiến kỹ thuật. Mà là một cách mở đường cho sự thuận tiện trong việc quản lý thẻ tag. Tăng cường hiệu quả trong chiến lược tiếp thị và theo dõi trực tuyến của mình.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc đã hiểu hơn về công cụ Google tag manager là gì? Cũng như cách cài đặt Google tag manager cho website hiệu quả. Hãy theo dõi chuyên mục kiến thức hay của ATPro Corp để cập nhật những thông tin mới nhất và nhanh nhất.

THAM KHẢO TOP 10 SẢN PHẨM BÁN CHẠY TẠI ATPro

ATPro việt nam

ATPro - Cung cấp phần mềm SCADA, tủ điện công nghiệp, đồng hồ LED điện tử, đồng hồ nước điện tử, máy đo lưu lượng, van công nghiệp, máy tính công nghiệp, màn hình cảm ứng HMI, IoT GATEWAY công nghiệp, đèn cảnh cáo tín hiệu, bộ đếm sản phẩm, bảng led năng suất, cảm biến công nghiệp...uy tín chất lượng giá tốt. Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Bài viết liên quan

Sitemap Là Gì? Tìm Hiểu Lý Do Tại Sao Website Bán Hàng Cần Có Sitemap?

Trong thời đại công nghệ số phát triển, mô hình kinh doanh trực tuyến trở [...]

FAQ Là Gì? Vai Trò Quan Trọng Và Cách Tạo Trang FAQ Cho Website Đơn Giản

FAQ là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trên các trang mạng hiện [...]

Procurement Là Gì? Sự Khác Nhau Cơ Bản Giữa Procurement Và Purchasing

Procurement là thuật ngữ quen thuộc, được nhắc đến & sử dụng phổ biến trong [...]

Distribution Là Gì? Vai Trò Quan Trọng Của Distribution Trong Marketing

Distribution là 1 khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực marketing mà bất kỳ marketer [...]

EBIT Là Gì? Chỉ Số EBIT Có Vai Trò Gì Trong Phân Tích Tài Chính Doanh Nghiệp?

Phân tích tài chính doanh nghiệp là hoạt động vô cùng quan trọng, giúp nhà [...]

Nhãn Hiệu Là Gì? Sự Khác Nhau Cơ Bản Giữa Nhãn Hiệu Và Thương Hiệu

Hiện nay, vẫn có rất nhiều người nhầm tưởng nhãn hiệu với thương hiệu là [...]