Instagram Là Gì? Instagram Có Gì Khác So Với Ứng Dụng Mạng Xã Hội Facebook?

Instagram là gì

Instagram là ứng dụng mạng xã hội đã không còn xa lạ với người dùng internet trên toàn thế giới, đặc biệt là giới trẻ. Là một trong những kênh truyền thông hiệu quả, khả năng thúc đẩy tương tác tốt, dễ dàng tiếp cận đến khách hàng mục tiêu nhờ sở hữu lượng người dùng đông đảo. Vậy cụ thể Instagram là gì, ứng dụng có những ưu điểm và điểm nổi bật của Instagram so với Facebook là gì. Cùng ATPro tìm hiểu & giải đáp chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu chi tiết Instagram là gì? 

Instagram (viết tắt Insta hoặc IG) là một ứng dụng mạng xã hội, nền tảng chia sẻ hình ảnh & video trực tuyến có lượng người dùng lớn, phổ biến nhất hiện nay, bên cạnh hai “ông trùm” Facebook và Twitter. Instagram được phát triển bởi Kevin Systrom & Mike Krieger với tên gọi ban đầu là Burbn. Với Instagram, người dùng có thể thỏa sức chụp ảnh, chỉnh sửa hình ảnh, video trực tiếp ngay trên ứng dụng, rất tiện lợi & dễ dàng. 

Instagram là ứng dụng mạng xã hội, nơi chia sẻ hình ảnh & video phổ biến
Instagram là ứng dụng mạng xã hội, nơi chia sẻ hình ảnh & video phổ biến

Ngày 6/10/2010, Instagram chính thức có mặt tại cửa hàng App Store và nhanh chóng trở thành cơn sốt trong 2 năm sau đó. Đến tháng 5/2012, ước tính mỗi giây có khoảng 58 bức ảnh được đăng tải & 1 người dùng mới đăng ký tài khoản. Số lượng ảnh được đăng tải lên Instagram đã vượt quá con số 1 tỷ. Cuối năm 2016, Instagram đã cập nhật thêm tính năng mới: Stories & Live cho người dùng trên toàn cầu. 

Ưu điểm nổi bật của ứng dụng mạng xã hội Instagram 

Instagram cho phép người dùng tạo tài khoản cá nhân hoặc doanh nghiệp (business) & chia sẻ nội dung đa dạng, gồm có hình ảnh, video, reels, IGTV, câu chuyện ngắn. Người dùng có thể dễ dàng tùy chỉnh hình ảnh & video bằng cách sử dụng kho bộ lọc, hiệu ứng & công cụ chỉnh sửa có sẵn trên ứng dụng. 

Chia sẻ hình ảnh & video trên Instagram
Chia sẻ hình ảnh & video trên Instagram

Không chỉ vậy, Instagram còn cung cấp các tính năng như Follow (Theo dõi) người dùng khác để xem những nội dung mà họ đã chia sẻ trên bảng Feed, tương tác với các bài viết bằng cách Like, Comment, Chia sẻ. Ngoài ra, ứng dụng còn có tính năng Stories cho phép chia sẻ hình ảnh/video ngắn trong 24 giờ, Reels cho phép tạo các video ngắn, Direct cho phép gửi tin nhắn, gọi điện trực tiếp như Facebook Messenger. 

Mọi khoảnh khắc trong cuộc sống đều được người dùng ghi lại & đăng tải lên Instagram. Bạn cũng có thể cài đặt “chế độ riêng tư” giúp hình ảnh đời tư không bị Public ra ngoài quá nhiều.

Cài đặt chế độ riêng tư & công khai cho tài khoản
Cài đặt chế độ riêng tư & công khai cho tài khoản

Trong những năm trở lại đây, khi bán hàng online (KDOL) trở thành xu hướng, việc sử dụng mạng xã hội để bán hàng & quảng bá thương hiệu đến khách hàng trở nên nhộn nhịp hơn. Instagram cũng là “mảnh đất” được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để thực hiện các chiến dịch quảng cáo sản phẩm của mình. 

>>> Xem thêm: Lalamove Là Gì? Những Lợi Ích Khi Sử Dụng Dịch Vụ Giao Hàng Của Lalamove

Sự khác biệt giữa Instagram & Facebook có thể bạn chưa biết 

Tiêu chí so sánh  Instagram  Facebook 
Đối tượng người dùng Chủ yếu là người trẻ tuổi thích chia sẻ & lưu giữ hình ảnh cuộc sống đời thường hoặc người nổi tiếng (ca sĩ, diễn viên, nghệ sĩ,…) Mọi lứa tuổi, không phân biệt giới tính, già trẻ
Cách thức hoạt động Cho phép người dùng đăng tải & chia sẻ hình ảnh, video kết hợp cùng hiệu ứng chỉnh sửa tự động, tạo nên những khoảnh khắc đáng nhớ & độc đáo theo phong cách riêng của từng người dùng Cho phép người dùng tạo hồ sơ trực tuyến, chia sẻ hình ảnh & video, gửi tin nhắn, tương tác bạn bạn bè, người thân trên 1 nền tảng chung. Đồng thời, Facebook còn hỗ trợ người dùng tạo & tham gia các nhóm, group mua sắm, chia sẻ sở thích,…
Thuật toán – Tương tác: Có tổng bao nhiêu lượt thả tym & bình luận trong mỗi bức ảnh, video được chia sẻ trên instagram

– Sự phù hợp: Bài đăng/chia sẻ của bạn có liên quan đến nhóm người dùng mục tiêu hay không

– Các mối quan hệ: Bài đăng từ tài khoản mà người dùng thường xuyên tương tác được xếp hạng cao hơn 

– Thời gian: Các bài đăng mới thường được ưu tiên xuất hiện hơn

– Tìm kiếm thông tin các nhân: Bài đăng từ các tài khoản mà người dùng tìm kiếm thường xuyên được ưu tiên xếp hạng cao hơn

– Chia sẻ trực tiếp: Bài đăng từ các tài khoản mà người dùng chia sẻ trực tiếp với người dùng khác được xếp hạng cao hơn & người nhận bài đăng được chia sẻ sẽ tăng xếp hạng trên bài đăng của chính họ 

– Thời gian dành cho mỗi bài đăng: Mức độ xếp hạng cũng phụ thuộc khá nhiều vào thời gian dừng lại xem ở mỗi bài đăng 

– Bạn bè & Gia đình: Bài đăng từ những người mà người dùng quen biết, ví dụ như người thân, bạn bè được xếp hạng cao hơn. Đây là điều rất quan trọng bởi vì bài đăng từ các thương hiệu doanh nghiệp sẽ bị giảm hạng, nhường chỗ cho sự xuất hiện của các bài đăng từ cá nhân người dùng

– Tương tác: Có bao nhiêu lượt like, yêu thích, phẫn nộ, haha, buồn, wow, bình luận & chia sẻ cho mỗi bài đăng trên Facebook

– Sự kêu gọi tương tác: Bài đăng khởi đầu cho 1 cuộc thảo luận sẽ nhận được điểm cao trong bảng xếp hạng 

– Hình ảnh & Video: Các bài đăng kèm hình ảnh hoặc video được xếp hạng cao hơn so với các bài chỉ đăng toàn text

– Nội dung mồi bị giảm hạng: Với những bài đăng có tính quấy rối, spam người khác sẽ bị xếp hạnh thấp

– Bài đăng quảng cáo bị giảm hạng: Những bài đăng cố đẩy người dùng vào mua sản phẩm/dịch vụ hoặc tham gia các sự kiện sẽ bị hạ thấp.  

Tính bảo mật Instagram cho phép người dùng tùy chỉnh tài khoản của mình ở chế độ riêng tư hoặc công khai. Không có chế độ cài đặt bảo mật riêng tư cho từng bài đăng  Facebook cung cấp nhiều lựa chọn về sự riêng tư giúp người dùng thay đổi chế độ bảo mật, trạng thái & hoạt động của từng bài đăng
Hiệu quả Marketing Instagram giúp tăng sự tương tác với khách hàng, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới. Lợi thế của Instagram là sự tương tác của khách hàng Facebook được đánh giá là nơi tốt nhất cho khả năng hiển thị quảng cáo với các nhóm tuổi, quảng bá sản phẩm cho các quảng cáo trả tiền

Hy vọng những nội dung vừa được ATPro chia sẻ sẽ giúp quý bạn đọc hiểu Instagram là gì? Sự khác biệt giữa Instagram và ứng dụng mạng xã hội Facebook. Tùy vào nhu cầu & mục đích sử dụng để lựa chọn cho mình nền tảng mạng xã hội phù hợp nhất. Nếu cần thêm thông tin hoặc vẫn còn một số thắc mắc cần hỗ trợ giải đáp, hãy nhấc máy và gọi ngay đến số hotline phòng kinh doanh. Xin cảm ơn!

Đừng quên theo dõi & cập nhật các bài viết hữu ích cùng kiến thức hay tại atpro.com.vn nhé!

ATPro việt nam

ATPro - Cung cấp phần mềm SCADA, tủ điện công nghiệp, đồng hồ LED điện tử, đồng hồ nước điện tử, máy đo lưu lượng, van công nghiệp, máy tính công nghiệp, màn hình cảm ứng HMI, IoT GATEWAY công nghiệp, đèn cảnh cáo tín hiệu, bộ đếm sản phẩm, bảng led năng suất, cảm biến công nghiệp...uy tín chất lượng giá tốt. Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Bài viết liên quan

EBIT Là Gì? Chỉ Số EBIT Có Vai Trò Gì Trong Phân Tích Tài Chính Doanh Nghiệp?

Phân tích tài chính doanh nghiệp là hoạt động vô cùng quan trọng, giúp nhà [...]

Nhãn Hiệu Là Gì? Sự Khác Nhau Cơ Bản Giữa Nhãn Hiệu Và Thương Hiệu

Hiện nay, vẫn có rất nhiều người nhầm tưởng nhãn hiệu với thương hiệu là [...]

Những đợt sale lớn nhất năm trên Lazada, Tiki, Shopee

Những đợt sale lớn nhất năm là cơ hội tuyệt vời để doanh nghiệp tăng [...]

Bộ Nhận Diện Thương Hiệu Là Gì? Thành Phần Cơ Bản & Tầm Quan Trọng

Để tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp của bạn so với các đối [...]

Customer Journey Là Gì? Chia Sẻ Các Bước Xây Dựng Customer Journey Map Thành Công

Customer Journey là thuật ngữ được nhắc đến rất nhiều trong marketing, trở thành thuật [...]

Hướng dẫn quy trình bán hàng trên Lazada

Lazada là một trong các sàn thương mại điện tử thu hút lượng lớn người [...]