KOC Là Gì? Chia Sẻ Tips Vận Dụng Chiến Lược KOC Marketing Hiệu Quả

KOC là gì

Trong những năm trở lại đây, thuật ngữ KOC ra đời & ngày càng trở nên phổ biến. Mặc dù là “tân binh” mới nhưng KOC đã cho thấy vai trò quan trọng trong việc tác động đến quyết định mua hàng của nhiều nhóm người tiêu dùng. Vậy KOC là gì? Làm thế nào để vận dụng chiến lược KOC Marketing hiệu quả? Nội dung bài viết dưới đây, ATPro sẽ giải đáp chi tiết từ A – Z. Tham khảo ngay!

Giới thiệu sơ lược KOC là gì?

KOC viết tắt của cụm từ Key Opinion Customer là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng trên thị trường. Họ sẽ sản xuất nội dung dưới dạng văn bản hoặc video ngắn, đưa ra nhận định/đánh giá về 1 sản phẩm/dịch vụ của 1 thương hiệu nào đó, nhằm chia sẻ đến những follower. Mặc dù có lượng người theo dõi không cao, tuy nhiên chính những trải nghiệm chân thực là yếu tố quan trọng có thể điều hướng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng bình thường khác. 

Key Opinion Customer là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng trên thị trường
Key Opinion Customer là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng trên thị trường

KOC có thể xuất thân từ bất cứ ngành nghề nào, họ có thể là 1 người nội trợ, 1 gen Z, 1 người bình thường,… muốn review đến mọi người những trải nghiệm thực tế về sản phẩm/dịch vụ mà họ đã sử dụng. 

Các nền tảng có thể triển khai chiến lược KOC hiệu quả bạn đã biết?

Có thể nói, KOC Marketing là 1 mô hình được sử dụng phổ biến hiện nay, đặc biệt trên các nền tảng mạng xã hội với lượng người dùng khổng lồ, chẳng hạn như Youtube, Facebook, TikTok,… Việc sử dụng hiệu quả chiến lược KOC Marketing giúp thương hiệu thu hút sự quan tâm, sự tin tưởng & lượng người sử dụng lớn từ các đối tượng khách hàng tiềm năng. 

Youtube 

Youtube luôn là 1 trong những nền tảng được rất nhiều KOC sử dụng để sản xuất ra những video review sản phẩm/dịch vụ với độ dài khác nhau nhằm truyền tải nội dung, đánh giá sản phẩm/dịch vụ chân thực & chi tiết nhất. Khi đăng tải video lên nền tảng Youtube, người KOC có thể đặt các đường link mua sản phẩm/dịch vụ uy tín để người xem bấm vào mua hàng. 

Mỗi KOC sẽ có phong cách sáng tạo nội dung khác nhau, tuy nhiên đều hướng đến trải nghiệm chân thực & đưa ra đánh giá chi tiết cho người xem, giúp họ dễ dàng đưa ra quyết định mua hoặc không mua 1 sản phẩm/dịch vụ của 1 thương hiệu bất kỳ. 

Facebook Group

Facebook là mạng xã hội sở hữu lượng người dùng lớn. Việt Nam được đánh giá là thị trường thuận lợi cho KOC phát triển. Các doanh nghiệp có thể thực hiện nhiều chiến dịch KOC Marketing cho nhiều loại sản phẩm/dịch vụ khác nhau. Những lĩnh vực được KOC ưa chuộng gồm có thời trang, mỹ phẩm, làm đẹp,…

Facebook Group là nơi để các KOC viết bài review, chia sẻ trải nghiệm thực tế khi sử dụng 1 sản phẩm/dịch vụ nào đó
Facebook Group là nơi để các KOC viết bài review, chia sẻ trải nghiệm thực tế khi sử dụng 1 sản phẩm/dịch vụ nào đó

KOC sẽ đăng bài viết review quá trình sử dụng sản phẩm, sự thay đổi theo thời gian với những ưu – nhược điểm, lời khuyên khi sử dụng sản phẩm gắn kèm đường link mua sản phẩm cho những người có nhu cầu. 

TikTok

Nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok là “mảnh đất vàng” để doanh nghiệp của bạn triển khai các chiến dịch KOC Marketing. Với TikTok, bạn có thể đăng tải các video ngắn để truyền tải nội dung, đánh giá về 1 sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Chỉ cần lên xu hướng, video của bạn có thể thu hút đến hàng triệu lượt xem & hàng trăm nghìn lượt tương tác. 

Chia sẻ tips vận dụng chiến lược KOC Marketing hiệu quả 

Để triển khai chiến lược KOC Marketing mang lại hiệu quả cao, các doanh nghiệp có thể thực hiện theo 4 bước dưới đây:

Bước 1: Xác định đối tượng (tệp khách hàng) mục tiêu

Việc đầu tiên & quan trọng nhất, quyết định đến sự thành công của các chiến dịch KOC Marketing chính là doanh nghiệp cần xác định được tệp khách hàng mục tiêu. Từ đó, dễ dàng xác định những KOC có sức ảnh hưởng đến đối tượng đó, từ khóa nào sẽ nhắm đúng đối tượng trong các nội dung review.

Bước 2: Thu hút KOC

Để thu hút KOC, doanh nghiệp có thể:

  • Tạo ra sân chơi, khuyến khích khách hàng đưa ra những đánh giá về sản phẩm/dịch vụ của mình trên các nền tảng bán hàng 
  • Chủ động tương tác với khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội thông qua việc trả lời tin nhắn, bình luận, tạo các mini game gắn hashtag tên sản phẩm, tên thương hiệu,… 
  • Tìm kiếm trên mạng xã hội những người dùng thường xuyên nhắc đến thương hiệu của bạn 
  • Tạo các chiến dịch quảng cáo nhắm mục tiêu đến tệp khách hàng tiềm năng 
Thu hút KOC tham gia các chiến dịch Marketing của thương hiệu
Thu hút KOC tham gia các chiến dịch Marketing của thương hiệu

Bước 3: Lựa chọn KOC phù hợp 

Lựa chọn KOC phù hợp cũng là bước quan trọng, giúp doanh nghiệp chọn ra những KOC tiềm năng  nhất. Bạn có thể lựa chọn KOC dựa trên 3 yếu tố: 

  • Sở hữu kênh có lượng người theo dõi chất lượng 
  • Họ là khách hàng trung thành của thương hiệu 
  • Họ nằm trong tệp khách hàng mục tiêu của thương hiệu/doanh nghiệp
Lựa chọn KOC phù hợp với thương hiệu/sản phẩm
Lựa chọn KOC phù hợp với thương hiệu/sản phẩm

Bước 4: Thỏa thuận hợp tác với KOC 

Các doanh nghiệp có thể thỏa thuận hợp tác với KOC trong hoạt động tiếp thị của thương hiệu bằng cách:

  • Gửi quà tặng (sản phẩm của thương hiệu) để khuyến khích KOC có những đánh giá chân thực về sản phẩm của mình trên các nền tảng mạng xã hội 
  • Có các buổi livestream cho KOC, giúp thương hiệu tiếp cận đến những người follower của KOC

>>> Xem thêm: Tìm Hiểu IoT Là Gì? Lợi Ích Và Ứng Dụng Của Công Nghệ Internet Vạn Vật

Trong kỷ nguyên công nghệ số, thời đại của tiếp thị online bùng nổ, KOC Marketing dần trở thành 1 xu hướng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn, giúp tăng hiệu quả kinh doanh. Hy vọng những nội dung trong bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về KOC là gì cũng như cách vận dụng chiến lược KOC Marketing hiệu quả. 

Mọi thắc mắc, câu hỏi liên quan xin vui lòng liên hệ trực tiếp số hotline phòng kinh doanh của ATPro để được hỗ trợ giải đáp cụ thể. Đừng quên theo dõi & truy cập website atpro.com.vn mỗi ngày để cập nhật các bài viết mới cùng kiến thức hay nhé!

Tham khảo ngay các sản phẩm đang được bán chạy nhất tại ATPro

ATPro việt nam

ATPro - Cung cấp phần mềm SCADA, quản lý điện năng, hệ thống gọi số, hệ thống xếp hàng, đồng hồ LED treo tường, đồng hồ đo lưu lượng nước, máy tính công nghiệp, màn hình HMI, IoT Gateway, đèn tín hiệu, đèn giao thông, đèn máy CNC, bộ đếm sản phẩm, bảng LED năng suất, cảm biến công nghiệp,...uy tín chất lượng giá tốt. Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Bài viết liên quan

Sitemap Là Gì? Tìm Hiểu Lý Do Tại Sao Website Bán Hàng Cần Có Sitemap?

Trong thời đại công nghệ số phát triển, mô hình kinh doanh trực tuyến trở [...]

FAQ Là Gì? Vai Trò Quan Trọng Và Cách Tạo Trang FAQ Cho Website Đơn Giản

FAQ là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trên các trang mạng hiện [...]

Procurement Là Gì? Sự Khác Nhau Cơ Bản Giữa Procurement Và Purchasing

Procurement là thuật ngữ quen thuộc, được nhắc đến & sử dụng phổ biến trong [...]

Distribution Là Gì? Vai Trò Quan Trọng Của Distribution Trong Marketing

Distribution là 1 khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực marketing mà bất kỳ marketer [...]

EBIT Là Gì? Chỉ Số EBIT Có Vai Trò Gì Trong Phân Tích Tài Chính Doanh Nghiệp?

Phân tích tài chính doanh nghiệp là hoạt động vô cùng quan trọng, giúp nhà [...]

Nhãn Hiệu Là Gì? Sự Khác Nhau Cơ Bản Giữa Nhãn Hiệu Và Thương Hiệu

Hiện nay, vẫn có rất nhiều người nhầm tưởng nhãn hiệu với thương hiệu là [...]