Không thể phủ nhận việc quảng bá thương hiệu qua những cá nhân có tầm ảnh hưởng (Influencer) giúp tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. Đây cũng chính là chiến lược Marketing được nhiều doanh nghiệp áp dụng & triển khai. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ số, mọi thông tin được truyền tải một cách nhanh chóng & rộng rãi qua internet. Vậy Influencer là gì? Làm thế nào để triển khai chiến lược Influencer thành công? Hãy cùng ATPro tìm hiểu chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây.
Influencer là gì?
Influencer (tạm dịch: người có tầm ảnh hưởng) là những người nổi tiếng trên các nền tảng trực tuyến trong 1 cộng đồng hoặc lĩnh vực cụ thể. Họ thường là những người sáng tạo nội dung (Content Creator) & tạo ra các xu hướng trên mạng xã hội. Influencer có sức ảnh hưởng & tác động đến suy nghĩ, hành vi, quyết định mua hàng của 1 nhóm đối tượng nhất định hoặc 1 cộng đồng lớn.
Influencer bao gồm các nghệ sĩ nổi tiếng, Vlogger, Beauty Blogger, Youtuber, Streamer,… Khi hợp tác với doanh nghiệp, họ đóng vai trò là người đại diện để quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng. Mức độ ảnh hưởng của Influencer tùy thuộc vào độ nổi tiếng của họ, người có tầm ảnh hưởng càng lớn, đồng nghĩa càng dễ dàng thu hút được sự chú ý.
Influencer Marketing là gì?
Influencer Marketing là chiến lược tiếp thị bởi những người có sức ảnh hưởng đến một nhóm đối tượng hoặc một cộng đồng cụ thể. Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng để thực hiện các chiến dịch Marketing, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của mình đến khách hàng, nhằm tiếp cận đến lượng lớn khách hàng & gia tăng độ nhận diện thương hiệu, đạt được mục tiêu đã đề ra trong chiến dịch.
Theo thống kê có đến 90% doanh nghiệp cho rằng tỷ suất hoàn vốn (ROI) được tạo bởi người có tầm hưởng cao hơn so với các phương thức tiếp thị khác. Với lượng lớn người tiêu dùng tin tưởng & lựa chọn mua sau khi xem những đề xuất/đánh giá từ những người Influencer.
Các bước triển khai một chiến lược Influencer thành công
Để một chiến lược Influencer thành công, đạt hiệu quả như kỳ vọng. Các doanh nghiệp cần:
Đặt mục tiêu cho chiến dịch Influencer
Dưới đây là những gợi ý về mục tiêu cho chiến dịch tiếp thị bởi người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội:
- Nâng cao nhận thức về thương hiệu, hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng
- Tăng số lượng người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Youtuber, Instagram,…)
- Thúc đẩy & gia tăng lượng người truy cập vào trang web của thương hiệu
- Tăng mức độ phủ sóng của thương hiệu trên nền tảng trực tuyến
- Quảng cáo sản phẩm/dịch vụ mới sắp ra mắt thị trường
Mỗi mục tiêu sẽ có những cách tiếp cận khác nhau, do vậy các doanh nghiệp cần phải xác định mục tiêu trước khi bắt đầu tìm kiếm Influencer phù hợp.
Xác định chân dung của người Influencer
Từ mục tiêu của chiến dịch, doanh nghiệp có thể phác họa chân dung của người Influencer phù hợp với mục tiêu & đối tượng khách hàng của thương hiệu. Thông qua mục tiêu của chiến dịch, bạn cũng có thể biết được nên hợp tác với Celebrities, Macro Influencer hay Micro Influencer. Đồng thời, bạn cũng phải xác định loại nội dung thích hợp, từ khóa để thu hút khách hàng.
Lựa chọn Influencer phù hợp
Sau khi đã phác họa chân dung của người Influencer, bạn cần tổng hợp danh sách & lựa chọn ra người có tầm ảnh hưởng phù hợp với mục tiêu của chiến dịch Influencer Marketing nhất. Để có lựa chọn chính xác, bạn nên so sánh chân dung của người Influencer với những phác họa trước đó.
Xây dựng mối quan hệ với Influencer
Hãy dành thời gian để xây dựng mối quan hệ với người Influencer mà bạn sẽ chọn để “gửi vàng” trước khi thảo thuận đến vấn đề công việc. Ví dụ như theo dõi lịch trình hoạt động, tương tác trên mạng xã hội,…
Gửi lời mời hợp tác & Thảo thuận về chiến dịch
Bước tiếp theo, hãy gửi lời mời đến người Influencer mà bạn muốn hợp tác để họ tham khảo, giúp họ nắm được nội dung & mục tiêu của chiến dịch. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần lưu ý:
- Lên lịch/kế hoạch chi tiết cho từng giai đoạn của chiến dịch
- Lựa chọn nền tảng mạng xã hội phù hợp
- Tính toán mức ngân sách đầu tư cho chiến dịch
Theo dõi kết quả & Đo lường mức độ hiệu quả
Bước cuối cùng trong kế hoạch triển khai chiến lược Influencer là theo dõi kết quả & đo lường mức độ hiệu quả. Nếu kết quả chưa được như kỳ vọng ban đầu, các doanh nghiệp có thể tìm cách mới, thay đổi nội dung,…
Một trong những giá trị mà doanh nghiệp sẽ nhận được từ các chiến dịch hợp tác với người có tầm ảnh hưởng chính là giá trị thương hiệu & độ nhận diện đối với người tiêu dùng. Thông qua Influencer, các thương hiệu có thể dễ dàng truyền tải thông điệp, giúp khách hàng biết đến thương hiệu nhiều hơn. Đồng thời tạo sự tin tưởng của người tiêu dùng với thương hiệu.
>>> Xem thêm: Hợp Đồng Điện Tử Là Gì? Tính Pháp Lý, Đặc Điểm & Lợi ích Của Econtract
Như vậy, ATPro đã giới thiệu đến quý bạn đọc Influencer là gì, cách triển khai chiến lược Influencer thành công trong thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay, giúp doanh nghiệp tăng trưởng đột phá, đem về nguồn doanh thu khổng lồ, khẳng định vị trí thương hiệu trên thị trường. Mong rằng sau khi theo dõi hết nội dung bài viết, bạn có thể lựa chọn được hình thức tiếp thị phù hợp với mô hình kinh doanh, định hướng phát triển thương hiệu. Chúc bạn thành công!
Đừng quên theo dõi & cập nhật các bài viết mới cùng kiến thức hay mỗi ngày tại địa chỉ atpro.com.vn nhé.
Tham khảo ngay các sản phẩm đang được bán chạy nhất tại ATPro
ATPro - Cung cấp phần mềm SCADA, quản lý điện năng, hệ thống gọi số, hệ thống xếp hàng, đồng hồ LED treo tường, đồng hồ đo lưu lượng nước, máy tính công nghiệp, màn hình HMI, IoT Gateway, đèn tín hiệu, đèn giao thông, đèn máy CNC, bộ đếm sản phẩm, bảng LED năng suất, cảm biến công nghiệp,...uy tín chất lượng giá tốt. Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.
Bài viết liên quan
Sitemap Là Gì? Tìm Hiểu Lý Do Tại Sao Website Bán Hàng Cần Có Sitemap?
Trong thời đại công nghệ số phát triển, mô hình kinh doanh trực tuyến trở [...]
Th2
FAQ Là Gì? Vai Trò Quan Trọng Và Cách Tạo Trang FAQ Cho Website Đơn Giản
FAQ là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trên các trang mạng hiện [...]
Th2
Procurement Là Gì? Sự Khác Nhau Cơ Bản Giữa Procurement Và Purchasing
Procurement là thuật ngữ quen thuộc, được nhắc đến & sử dụng phổ biến trong [...]
Th2
Distribution Là Gì? Vai Trò Quan Trọng Của Distribution Trong Marketing
Distribution là 1 khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực marketing mà bất kỳ marketer [...]
Th2
EBIT Là Gì? Chỉ Số EBIT Có Vai Trò Gì Trong Phân Tích Tài Chính Doanh Nghiệp?
Phân tích tài chính doanh nghiệp là hoạt động vô cùng quan trọng, giúp nhà [...]
Th2
Nhãn Hiệu Là Gì? Sự Khác Nhau Cơ Bản Giữa Nhãn Hiệu Và Thương Hiệu
Hiện nay, vẫn có rất nhiều người nhầm tưởng nhãn hiệu với thương hiệu là [...]
Th2