Mobile Marketing Là Gì? Các Hình Thức Mobile Marketing Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Mobile Marketing là gì

Mobile Marketing phát triển mạnh mẽ, trở thành hình thức tiếp thị được nhiều doanh nghiệp áp dụng và triển khai, đặc biệt trong thời đại công nghệ số, tất cả mọi người đều sử dụng điện thoại cá nhân để cập nhật thông tin & tin tức mới nhất. Do đó, đây chính là một chiến lược quan trọng mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua nếu muốn thu hút & giữ chân khách hàng. Vậy Mobile Marketing là gì? Có những hình thức Mobile Marketing nào? Hãy cùng ATPro khám phá chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây. 

Định nghĩa Mobile Marketing là gì?

Theo Wikipedia: Tiếp thị di động (Mobile Marketing) là hoạt động quảng cáo nhằm quảng bá sản phẩm & dịch vụ thông qua thiết bị di động. 

Theo Andreas Kaplan – Giáo sư & chuyên gia tiếp thị: Tiếp thị di động là bất kỳ hoạt động tiếp thị nào được thực hiện thông qua mạng lưới mà người dùng liên tục kết nối bằng thiết bị di động cá nhân. 

Mobile Marketing là hoạt động quảng cáo nhằm quảng bá sản phẩm & dịch vụ thông qua thiết bị di động
Mobile Marketing là hoạt động quảng cáo nhằm quảng bá sản phẩm & dịch vụ thông qua thiết bị di động

Tóm lại: Mobile Marketing là 1 chiến lược tiếp thị được thiết kế đặc biệt để tiếp cận & tương tác với khách hàng thông qua các thiết bị di động. Ví dụ như điện thoại thông minh (Smartphone) hoặc máy tính bảng. Mobile Marketing bao gồm nhiều hình thức khác nhau: gửi tin nhắn văn bản (SMS), quảng cáo trên ứng dụng di động, đưa ra thông báo đẩy,… Có thể nói, Mobile Marketing là 1 phần quan trọng của chiến lược tiếp thị kỹ thuật số ngày nay, cho phép các doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng thông qua thiết bị di động.

Tổng hợp các hình thức Mobile Marketing phổ biến nhất hiện nay 

SMS Marketing 

SMS Marketing là 1 trong những hình thức tiếp thị di động phổ biến nhất hiện nay & được nhiều doanh nghiệp sử dụng. SMS Marketing bao gồm việc gửi tin nhắn đến các số thuê bao để quảng cáo sản phẩm/dịch vụ, cập nhật tình trạng giao hàng, thông báo về sản phẩm/dịch vụ mới, gửi thông điệp hoặc voucher khuyến mãi, kích hoạt chế độ bảo hành,…

Hiện nay, với SMS Marketing, tên thương hiệu sẽ được hiển thị thay vì SĐT di động, giúp tăng độ nhận diện & độ uy tín của doanh nghiệp, đồng thời tạo sự tin tưởng với khách hàng. 

SMS Marketing là hình thức tiếp thị di động phổ biến
SMS Marketing là hình thức tiếp thị di động phổ biến

PSMS

PSMS là 1 dạng tiếp thị di động phát triển hơn của SMS, mức phí của PSMS cao hơn so với SMS (tin nhắn văn bản thông thường) & thường được dùng với mục đích kêu gọi khách hàng tham gia vào 1 trò chơi/chương trình trao thưởng nào đó, để bán các dịch vụ như hình nền, nhạc chuông điện thoại,…

MMS 

Nhắn tin đa phương tiện (MMS) là tin nhắn đa phương tiện, bao gồm cả hình ảnh, âm thanh & văn bản. Tuy nhiên, hình thức này chỉ mới được sử dụng khoảng vài năm trở lại đây cho các chương trình/chiến dịch Marketing của 1 số hãng lớn trên thế giới vì chi phí cho tin nhắn MMS lớn hơn & không phải thiết bị di động nào cũng có chức năng gửi/nhận tin nhắn MMS trên điện thoại. 

Mobile App-based Marketing 

Mobile App-based Marketing hay Tiếp thị ứng dụng dành cho thiết bị di động là hoạt động quảng cáo cho 1 ứng dụng nào đó. Đó là hành trình doanh nghiệp tương tác với người dùng/khách hàng của họ. Hành trình này bao gồm mọi tương tác của khách hàng từ thời điểm lần đầu tiên họ biết đến & tìm hiểu ứng dụng cho đến khi trở thành khách hàng trung thành.

Tiếp thị ứng dụng dành cho thiết bị di động là hoạt động quảng cáo cho 1 ứng dụng nào đó
Tiếp thị ứng dụng dành cho thiết bị di động là hoạt động quảng cáo cho 1 ứng dụng nào đó

In game Mobile Marketing 

Đây là 1 trong những hình thức Mobile Marketing phù hợp hơn với những khách hàng trẻ tuổi, có thói quen chơi game trên điện thoại di động. Hiện nay, các doanh nghiệp thường áp dụng hình thức này bằng cách lồng ghép các video quảng cáo chạy trong lúc hơi, chèn hộp thoại, hình ảnh chứa nội dung quảng cáo,… để thu hút & giữ chân người dùng xem quảng cáo. Những nhà phát triển/lập trình game có thể đưa ra 1 số điều kiện như nếu xem hết quảng cáo người chơi sẽ nhận được quà tặng trong game & cách này mang lại hiệu quả rất tốt, giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình. 

Mã QR Codes 

Có thể bạn chưa biết, mã QR Code hiện đang là hình thức được nhiều doanh nghiệp áp dụng triển khai. Với hình thức này, bạn có thể chủ động điều chỉnh, hướng khách hàng tiếp cận trực tiếp trên website của doanh nghiệp hoặc dùng mã QR để dẫn đến sản phẩm chính xác cần tiếp thị. 

Location – based Marketing 

Marketing dựa trên vị trí là hình thức Mobile Marketing sử dụng dữ liệu vị trí để điều chỉnh, cá nhân hóa các thông điệp gửi đến người dùng ở 1 địa điểm hoặc khu vực cụ thể. Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng tin nhắn văn bản hoặc thông báo phù hợp đến khách hàng ở khu vực cụ thể. Điều này rất quan trọng với các doanh nghiệp vừa & nhỏ, khi yếu tố địa điểm, vị trí là 1 trong các yếu tố có tác động mạnh mẽ đến hành vi mua hàng của khách hàng. 

Marketing dựa trên vị trí là hình thức Mobile Marketing được nhiều doanh nghiệp sử dụng
Marketing dựa trên vị trí là hình thức Mobile Marketing được nhiều doanh nghiệp sử dụng

Mobile Search Ads

Quảng cáo tìm kiếm (Mobile Search Ads) là 1 dạng quảng cáo do Google cung cấp trên công cụ tìm kiếm. Khi bạn cần search gõ 1 truy vấn tìm kiếm, Google sẽ đưa ra các kết quả tìm kiếm dưới dạng quảng cáo hiển thị hoặc gần đúng với những cụm từ có liên quan đến từ khóa quảng cáo của bạn. 

Ngoài các hình thức Mobile Marketing phổ biến kể trên, còn có 1 số hình thức khác cũng được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng như: WAP – Giao thức ứng dụng không dây (những trang web trên thiết bị điện thoại di động), NFC – Near-Field Communications (Kết nối không dây trường gần), trang web di động, Email di động, mạng xã hội di động.  

>>> Xem thêm: Chữ Ký Điện Tử Là Gì? Hướng Dẫn Cách Tạo Chữ Ký Điện Tử Đơn Giản Nhất

Mobile Marketing hiện là hình thức tiếp thị vô cùng tiềm năng, mang lại nhiều lợi ích to lớn cho các doanh nghiệp nếu biết cách áp dụng & triển khai. Tùy thuộc vào sản phẩm/dịch vụ & đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến để lựa chọn hình thức Mobile Marketing phù hợp. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tiếp thị di động. Nếu cần thêm thông tin, hãy nhấc máy và gọi ngay đến số hotline phòng kinh doanh để được hỗ trợ giải đáp chi tiết.

Đừng quên theo dõi & cập nhật các bài viết mới cùng kiến thức hay mỗi ngày tại địa chỉ atpro.com.vn nhé!

THAM KHẢO TOP 10 SẢN PHẨM BÁN CHẠY TẠI ATPro

ATPro việt nam

ATPro - Cung cấp phần mềm SCADA, quản lý điện năng, hệ thống gọi số, hệ thống xếp hàng, đồng hồ LED treo tường, đồng hồ đo lưu lượng nước, máy tính công nghiệp, màn hình HMI, IoT Gateway, đèn tín hiệu, đèn giao thông, đèn máy CNC, bộ đếm sản phẩm, bảng LED năng suất, cảm biến công nghiệp,...uy tín chất lượng giá tốt. Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Bài viết liên quan

Sitemap Là Gì? Tìm Hiểu Lý Do Tại Sao Website Bán Hàng Cần Có Sitemap?

Trong thời đại công nghệ số phát triển, mô hình kinh doanh trực tuyến trở [...]

FAQ Là Gì? Vai Trò Quan Trọng Và Cách Tạo Trang FAQ Cho Website Đơn Giản

FAQ là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trên các trang mạng hiện [...]

Procurement Là Gì? Sự Khác Nhau Cơ Bản Giữa Procurement Và Purchasing

Procurement là thuật ngữ quen thuộc, được nhắc đến & sử dụng phổ biến trong [...]

Distribution Là Gì? Vai Trò Quan Trọng Của Distribution Trong Marketing

Distribution là 1 khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực marketing mà bất kỳ marketer [...]

EBIT Là Gì? Chỉ Số EBIT Có Vai Trò Gì Trong Phân Tích Tài Chính Doanh Nghiệp?

Phân tích tài chính doanh nghiệp là hoạt động vô cùng quan trọng, giúp nhà [...]

Nhãn Hiệu Là Gì? Sự Khác Nhau Cơ Bản Giữa Nhãn Hiệu Và Thương Hiệu

Hiện nay, vẫn có rất nhiều người nhầm tưởng nhãn hiệu với thương hiệu là [...]