Nhãn Hiệu Là Gì? Sự Khác Nhau Cơ Bản Giữa Nhãn Hiệu Và Thương Hiệu

Nhãn hiệu là gì?

Hiện nay, vẫn có rất nhiều người nhầm tưởng nhãn hiệu với thương hiệu là 1. Tuy nhiên trên thực tế, nhãn hiệu (trademark) & thương hiệu (brand) là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Để có được thành công bền vững, doanh nghiệp cần phát triển đồng thời cả nhãn hiệu & thương hiệu. Trong nội dung bài viết hôm nay, ATPro sẽ cùng bạn tìm hiểu chính xác nhãn hiệu là gì, sự khác nhau cơ bản giữa nhãn hiệu & thương hiệu.

Nhãn hiệu là gì?

Nhãn hiệu (Trademark) được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau: 

Theo khoản 16 Điều 4 & Điều 72 Luật Sở hữu trí tuệ: Nhãn hiệu là những dấu hiệu được dùng để phân biệt hàng hóa/dịch vụ của các tổ chức & cá nhân khác nhau. Dấu hiệu dùng làm nhãn hiệu là những dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng từ ngữ, hình ảnh, chữ cái hoặc sự kết hợp của các yếu tố đó được thể hiện bằng 1 hoặc nhiều màu sắc. 

Theo Wikipedia: Nhãn hiệu hàng hóa hay nhãn hàng là những dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ cùng loại của các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác nhau. Nhãn hiệu hàng hóa có thể là từ ngữ, hình ảnh, biểu trưng hoặc sự kết hợp các yếu tố đó được thể hiện bằng 1 hoặc nhiều màu sắc.

Ví dụ: Thương hiệu Unilever có hơn 400 nhãn hàng, trong đó phải kể đến các nhãn hiệu nổi tiếng như: Omo, Comfort, Sunlight, P/S, Close Up, Lifebuoy, Pond’s, TRESemmé,… 

Thương hiệu P&G có các nhãn hiệu như Downy, Oral-B, Ariel, Pamper,...
Thương hiệu P&G có các nhãn hiệu như Downy, Oral-B, Ariel, Pampers,…

Tóm lại: Nhãn hiệu (trademark) chỉ là 1 trong những yếu tố để cấu thành thương hiệu (brand). 

Nhãn hiệu (trademark) có những loại nào? 

Một số loại nhãn hiệu phổ biến hiện nay: 

Nhãn hiệu tập thể

Là loại nhãn hiệu được dùng để phân biệt hàng hóa/dịch vụ của các thành viên trong tổ chức là chủ sở hữu của nhãn hiệu đó với hàng hóa/dịch vụ của tổ chức với các cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó. Ví dụ: nhãn lồng Hưng Yên, chè Thái Nguyên, Vải thiều Lục Ngạn,… 

Nhãn hiệu chứng nhận 

Đây là loại nhãn hiệu được cấp bởi các cơ quan có thẩm quyền, cho phép các tổ chức & cá nhân sử dụng trên các sản phẩm/dịch vụ nhằm chứng nhận các đặc tính: xuất xứ sản phẩm, cách thức sản xuất & cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ an toàn của hàng hóa,… Ví dụ: Hàng Việt Nam chất lượng cao được người tiêu dùng bình chọn. 

Nhãn hiệu chứng nhận được cấp bởi các cơ quan có thẩm quyền
Nhãn hiệu chứng nhận được cấp bởi các cơ quan có thẩm quyền

Nhãn hiệu liên kết 

Nhãn hiệu liên kết là loại nhãn hiệu được cùng 1 chủ thể đứng ra đăng ký, với những tên trùng nhau hoặc tương tự nhau cho sản phẩm/dịch vụ cùng loại hoặc có liên kết với nhau. Ví dụ: Vingroup, Vincom, Vinmec, Vinhomes, Vinpearl,… 

Nhãn hiệu liên kết
Nhãn hiệu liên kết của tập đoàn Vingroup

Tìm hiểu sự khác nhau giữa nhãn hiệu & thương hiệu 

Nhãn hiệu (trademark) & thương hiệu (brand) là 2 khái niệm thường bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, nhãn hiệu & thương hiệu lại có những khác biệt cơ bản. Chi tiết theo dõi bảng dưới đây:

Tiêu chí so sánh  Nhãn hiệu (trademark) Thương hiệu (brand)
Tính hữu hình Là những dấu hiệu nhận biết được bằng các giác quan: thị giác (chữ cái, màu sắc, hình ảnh,…), xúc giác (nhãn hiệu 3 chiều), khứu giác (mùi hương). Theo luật 1 số nước như Hoa Kỳ còn công nhận nhãn hiệu bằng mùi hương. Là tài sản vô hình, không dễ nhận biết như nhãn hiệu. Khi nói đến thương hiệu, người ta thường liên tưởng đến những yếu tố tạo nên danh tiếng cho sản phẩm đó, bao gồm cả yếu tố hữu hình lẫn vô hình như chất lượng, kiểu dáng, giá cả, thái độ phục vụ,…
Thời hạn 10 năm. Chủ sở hữu có thể xin gia hạn nhiều lần, mỗi lần tương ứng với 10 năm.  Không phải đối tượng điều chỉnh của luật pháp & không được luật pháp bảo hộ.
Giá trị Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu sẽ trở thành tài sản & có thể đem ra định giá.  Không được đem ra định giá bởi thương hiệu gắn liền với uy tín, khả năng cung cấp hàng hóa/dịch vụ. Chính vì vậy, các doanh nghiệp khác khó có thể bắt chước hay làm giả được, bởi nó chứa đựng cả sự tin tưởng & thái độ lựa chọn của khách hàng với 1 sản phẩm/dịch vụ của 1 thương hiệu cụ thể nào đó.
Pháp lý Được xác nhận quyền sở hữu khi chủ sở hữu làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu & được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng bảo hộ.  Không phải là đối tượng được pháp luật bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. 

Nhìn chung, nhãn hiệu & thương hiệu đều có vai trò quan trọng trong chiến lược kinh doanh của 1 doanh nghiệp. Song mỗi khái niệm lại có những chức năng & mục tiêu riêng biệt. 

Nhãn hiệu (trademark) & thương hiệu (brand)
Nhãn hiệu (trademark) & thương hiệu (brand)

>>> Xem thêm: Bộ Nhận Diện Thương Hiệu Là Gì? Thành Phần Cơ Bản & Tầm Quan Trọng

Sau khi theo dõi toàn bộ nội dung bài viết, ATPro hy vọng bạn đã hiểu rõ nhãn hiệu là gì, sự khác nhau cơ bản giữa nhãn hiệu & thương hiệu. Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc câu hỏi liên quan đến nhãn hiệu/thương hiệu, hãy nhấc máy & gọi ngay cho chúng tôi theo số hotline phòng kinh doanh để được hỗ trợ giải đáp trong thời gian sớm nhất. 

Đừng quên theo dõi & cập nhật bài viết mới cùng kiến thức hay mỗi ngày tại ATPro nhé!

THAM KHẢO TOP 10 SẢN PHẨM BÁN CHẠY TẠI ATPro

ATPro việt nam

ATPro - Cung cấp phần mềm SCADA, tủ điện công nghiệp, đồng hồ LED điện tử, đồng hồ nước điện tử, máy đo lưu lượng, van công nghiệp, máy tính công nghiệp, màn hình cảm ứng HMI, IoT GATEWAY công nghiệp, đèn cảnh cáo tín hiệu, bộ đếm sản phẩm, bảng led năng suất, cảm biến công nghiệp...uy tín chất lượng giá tốt. Được khách hàng tin dùng tại Việt Nam.

Bài viết liên quan

Sitemap Là Gì? Tìm Hiểu Lý Do Tại Sao Website Bán Hàng Cần Có Sitemap?

Trong thời đại công nghệ số phát triển, mô hình kinh doanh trực tuyến trở [...]

FAQ Là Gì? Vai Trò Quan Trọng Và Cách Tạo Trang FAQ Cho Website Đơn Giản

FAQ là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trên các trang mạng hiện [...]

Procurement Là Gì? Sự Khác Nhau Cơ Bản Giữa Procurement Và Purchasing

Procurement là thuật ngữ quen thuộc, được nhắc đến & sử dụng phổ biến trong [...]

Distribution Là Gì? Vai Trò Quan Trọng Của Distribution Trong Marketing

Distribution là 1 khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực marketing mà bất kỳ marketer [...]

EBIT Là Gì? Chỉ Số EBIT Có Vai Trò Gì Trong Phân Tích Tài Chính Doanh Nghiệp?

Phân tích tài chính doanh nghiệp là hoạt động vô cùng quan trọng, giúp nhà [...]

Những đợt sale lớn nhất năm trên Lazada, Tiki, Shopee

Những đợt sale lớn nhất năm là cơ hội tuyệt vời để doanh nghiệp tăng [...]